เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขวางชุดลูกเสือ ! เจี๊ยบ ก้าวไกล ขอ มท.เลิกให้ผู้ว่าหาชุดให้ นร.ขาดแคลน

#ขวางชุดลูกเสือ ! เจี๊ยบ ก้าวไกล ขอ มท.เลิกให้ผู้ว่าหาชุดให้ นร.ขาดแคลน

1 July 2022
288   0

วันนี้ (1 ก.ค. 65) ณ อาคารรัฐสภา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวประเด็นการแต่งเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดว่า

จากกรณี นางตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อนุโลมให้ใช้เครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี เฉพาะผ้าผูกคอได้สำหรับนักเรียนที่ยังไม่มีความพร้อม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครอง แต่ต่อมา คณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ ที่มี รมว.ศธ. เป็นประธาน มีรองประธานคือ ปลัด ศธ. และปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ออกคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) ทุกจังหวัด จัดหาเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารีให้นักเรียน จนเกิดการท้วงติงว่าเหตุใด รมว.มท. และ รมว.ศธ. ถึงมีข้อแนะนำขัดแย้งกัน

นางอมรัตน์ กล่าวว่า รู้สึกหนักใจที่มีข้ออ้างว่าเป็นเครื่องแบบพระราชทาน แต่หลังจากมีข่าวออกมา มีการชี้แจงจากปลัด มท. ว่าคำสั่งที่ได้ออกไปนั้นไม่ได้ขัดแย้งกับนโยบายอนุโลมของ ศธ. เพราะไม่ได้ใช้งบของทางราชการ สรุปว่าทางราชการไม่ได้มีงบให้ ผวจ. แต่ ผวจ. ทุกจังหวัดต้องจัดหาการสนับสนุนช่วยเหลือโดยให้ไประดมเงินทุนจากภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผู้นำศาสนา ช่วยกันจัดหาเครื่องแบบลูกเสือเนตรนารีให้กับนักเรียนนั้น

“คิดว่าเป็นการซ้ำเติมภาคเอกชนที่จะต้องมาแบกรับภาระ ถ้าทางราชการไม่มีงบประมาณให้ก็ไม่ควรจะต้องให้ไปเป็นภาระของภาคเอกชนที่ตอนนี้อยู่ในสภาพย่ำแย่ทุกระแหงทั่วประเทศ อยากให้ทั้ง สธ. และ มท. ทำงานประสานกัน และยกเลิกคำสั่งนี้เสีย เพราะไม่เข้าท่า ไม่สมควร” นางอมรัตน์ กล่าว