ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กก.ปฏิรูปตร. แฉ !! เลือดสาด ต้องฝ่าดงตีน

#กก.ปฏิรูปตร. แฉ !! เลือดสาด ต้องฝ่าดงตีน

12 March 2018
404   0

นายมนุชญ์ วัฒนโกเมร สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการการปฏิรูปตำรวจด้านโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ ในคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจชุด พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน กล่าวตอนหนึ่งว่า มีข้อจำกัดของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เพราะถูกรัฐธรรมนูญมาตรา 260 กำกับไว้ว่า ให้รัฐบาลแต่งตั้งกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิที่เคยเป็นตำรวจและไม่เคยเป็นตำรวจ จำนวนเท่ากันฝ่ายละ 15 คน บางอย่างไม่ถูกใจถึงความต้องการการเรียกร้องของภาคประชาชน และยังมีข้อจำกัดในเรื่องเวลาการทำงานที่มีประมาณ 9 เดือน ทำให้การศึกษาของกรรมการในเรื่องใหม่ออกมาค่อนข้างน้อย ต้องอาศัยงานของคณะกรรมการในอดีตที่ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ เช่นของ สปช.-สปท. เป็นต้น

นายมนุชญ์กล่าวว่า ข้อเสนอการกระจายอำนาจทำได้เพียงครึ่งเดียว ส่วนจเรตำรวจต้องดูแลเรื่องการร้องเรียนตำรวจ ต้องมีความเป็นอิสระ และกองพิสูจน์หลักฐานต้องมีความเป็นอิสระจากอำนาจ เราได้มาตรงนี้ แต่ข้อเสนอบางส่วนไม่ได้รับการยอมรับ เพียงแต่เป็นข้อเสนอเชิงนโยบาย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ได้เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระเรื่องการร้องเรียนตำรวจ เพราะอดีตที่ผ่านมา ถ้าใครไปมีเรื่องกับตำรวจ แย่มากเลยชีวิต ไม่ประสบความสุขแน่

ทุกคนจึงหลีกเลี่ยงไม่อยากมีเรื่องกับตำรวจ ไม่ใช่เฉพาะในบ้านเรา ต่างประเทศ แต่ต่างประเทศเขามีคณะกรรมการอิสระในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ แต่ระบบการร้องเรียนบ้านเราใช้ระบบผู้บังคับบัญชาสอบ ถ้าไม่ใช้เรื่องออกสื่อ มันก็จบไปง่ายๆ

“ตั้งแต่เข้ามาเป็นประธานอนุกรรมการฯ รู้ว่ามีปัญหาแน่ ปัญหาเยอะ เพราะการทำงานเจอแรงเสียดทานหลายเรื่อง ข้อเสนอหลายข้อไม่ได้รับการยอมรับ แต่เมื่อมีการโหวตในที่ประชุม เราก็ยอมรับ ได้มาแค่นี้บอกตรงๆ ว่าเลือดสาด หลายครั้งหลายเรื่องก็มีการฉะกันในที่ประชุม ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.หรือไม่

กว่าจะออกมาถึงตรงนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างที่มาพูดคุยกัน พูดง่ายๆ ข้อเสนอที่ออกมาได้เหมือนฝ่าดงตีนออกมา” กรรมการปฏิรูปตำรวจระบุ

สำนักข่าววิหคนิวส์