ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #กกต.สั่งตรวจสอบแล้ว ! ทักษิณ-ธนาธร เจตนาจุ้นเลือกตั้ง แนะจับกลโกง

#กกต.สั่งตรวจสอบแล้ว ! ทักษิณ-ธนาธร เจตนาจุ้นเลือกตั้ง แนะจับกลโกง

20 December 2020
810   0

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต.เตรียมพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมาใช้สิทธิ
.
ทั้งการจัดหน่วย อุปกรณ์และบัตรเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ถึงช่วงที่เรียกว่าโค้งสุดท้าย มีทั้งความเข้มข้นรุนแรง แต่จริงๆแล้วผู้สมัครส่วนใหญ่ก็ยังคงอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน
.
ส่วนที่เอารัดเอาเปรียบกันก็จะต้องถูกร้องเรียน ซึ่งตอนนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามากว่า 100 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการเตรียมการซื้อเสียง การทำลายป้าย หาเสียงใส่ร้ายผู้สมัคร รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวไม่เป็นกลาง โดยจะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ และหาข้อมูลว่ามีมูลเพียงพอที่จะรับไว้เป็นข้อร้องเรียนหรือไม่
.
จึงขอกำชับไปยังทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของกฎหมาย อย่าซื้อเสียง อย่าสัญญาว่าจะให้ หรือใส่ร้ายผู้สมัครคนอื่น ทั้งนี้กฎหมายมีการควบคุมเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม
.
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ทุกเขตเลือกตั้งมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทำหน้าที่ภายใต้สโลแกน 4 ประสานต้านทุจริต มีเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมทั้งมวลชนของ กกต. เพื่อไม่ให้มีการทุจริตการเลือกตั้ง
.
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า การที่ผู้บริหารของ กกต.ไปรณรงค์ในพื้นที่ต่างจังหวัด ก็เชื่อว่าในแต่ละจังหวัดจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิอย่างคึกคัก มีทั้งป้ายหาเสียง และรถหาเสียง รวมทั้งการตั้งเวทีหาเสียงในหลายพื้นที่ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนเข้าร่วมรับฟัง
.
นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต.ได้ระบุว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง อบจ.ทาง กกต.ได้ประสานไปยัง ผบ.ตร. เพื่อให้ช่วยจัดกำลังตำรวจเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้านไปใช้สิทธิ และเมื่อช่วงเช้าวันนี้( 18 ธ.ค.)จากการประสาน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งเป็นพิเศษแล้ว
.
โดยเฉพาะในพื้นที่ 5-6 จังหวัดที่พบว่ามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเข้มข้น พร้อมประสานไปยังกรมการขนส่งทางบก การรถไฟแห่งประเทศไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย
.
ส่วนกรณีที่นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ร้องว่ามีผู้มีอิทธิพล ส่งคนลงไปข่มขู่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบจ.นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ในเรื่องเช่นนี้ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. หรือผู้ใดก็ตาม ถ้าเราทราบก็จะส่งผู้ตรวจการเลือกตั้ง หรือเจ้าหน้าที่ กกต.เข้าไปพบ เพื่อสอบถามรายละเอียดรวมทั้งกรณีนายชินวรณ์ที่เป็นข่าวก็ได้ไปพบทันทีตั้งแต่ตอนเริ่มต้นมีการหาเสียง
.
สำหรับเรื่องร้องเรียนกรณีคณะก้าวหน้าปฏิบัติตัวเสมือนเป็นพรรคการเมืองและนายทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่เชียร์ผู้สมัครอบจ.บางรายนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานข้อมูลของ กกต. คาดว่าจะใช้เวลาซักระยะในการพิจารณา ซึ่งทั้ง 2 กรณี มีรายละเอียดที่คล้ายกันของข้อกฎหมายในพระราชบัญญัติพรรคการเมือง และพระราชบัญญัติการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ทับซ้อน และโยงกัน
.
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องประกาศรับรองผลภายใน 30 วัน เว้นแต่มีเรื่องร้องเรียนก็สามารถประกาศรับรองผลภายใน 60 วันได้ ส่วนหากภายหลังพบว่าในการชี้มูลความผิดเกิดขึ้นแล้ว ผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งจะได้รับผลกระทบหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาล ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย
.
ส่วนกรณีเลือกตั้งอบจ.ไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือการเลือกตั้งนอกเขตนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้ง ส.ส.ทำได้เพราะกฎหมายบัญญัติไว้ แต่ในการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้กำหนดไว้ เราจึงไม่สามารถทำได้ เพราะเราต้องปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้เท่านั้น