เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #walk in ฉีดวัคซีน ! ชม.เตรียมเปิดให้ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถ Walk In เข้ารับการฉีดวัคซีน ในวันที่ 6-7 พ.ยนี้

#walk in ฉีดวัคซีน ! ชม.เตรียมเปิดให้ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถ Walk In เข้ารับการฉีดวัคซีน ในวันที่ 6-7 พ.ยนี้

6 November 2021
461   0

วันนี้ (5 พ.ย. 64) ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในการแถลงข่าวของศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ในวันนี้ (5 พ.ย. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 488 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 486 ราย ต่างจังหวัด 2 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย โดยผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ยังคงมาจากคลัสเตอร์เดิมที่ยังมีการระบาดต่อเนื่อง เป็นการตรวจพบกลุ่มเสี่ยงระหว่างการกักตัว การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัส เช่น คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 14 ราย ตลาดวโรรส 3 ราย ตลาดสามแยกสันทราย 3 ราย ตลาดต้นลำไย 2 ราย ตลาดประตูเชียงใหม่ ตลาดมีโชคและตลาดธานินทร์ อีกแห่งละ 1 ราย
ด้านสถานการณ์การติดเชื้อในครอบครัว ยังคงเป็นปัญหาหลักของจังหวัด เพราะมีการพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยมีการพบผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสในครอบครัว รายย่อยๆ เพิ่มอีก 117 ราย ส่วนการระบาดในครอบครัว ในวันนี้ยังพบเพิ่มอีก 8 ครอบครัว ในเขตพื้นที่อำเภอฝาง ดอยสะเก็ด สารภี แม่อาย รวมทั้งสิ้น 21 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 65 ราย

สำหรับวันนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 2 ราย คือรายที่ 65 และ รายที่ 66 ทำให้ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สะสม รวม 66 คน โดยรายที่ 65 เป็นหญิงไทย อายุ 80 ปี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวานและไตวาย มีประวัติติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ และยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายหลังมีอาการแทรกซ้อนจากไตวาย และเสียชีวิตลงในวันที่ 3 พ.ย. เวลา 17.54 น. ส่วนรายที่ 66 เป็นชายไทย อายุ 71 ปี มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง ไตวาย โรคหัวใจ และเกาต์ ปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อยังไม่ชัดเจน และได้รับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 เข็ม เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 เริ่มมีอาการไข้ต่ำๆ และไอ จากนั้นเริ่มมีอาการเหนื่อยมากขึ้น ออกซิเจนในเลือดต่ำ หมดสติ จึงได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และส่งต่อไปรักษาที่ รพ.นครพิงค์ ในวันที่ 4 พ.ย. ภายหลังระบบหายใจล้มเหลว จึงได้เสียชีวิตลง ในเวลา 12.15 น.

ทั้งนี้ ในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์นี้ (วันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2564) จังหวัดเชียงใหม่ จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สามารถ Walk in เข้ามาฉีดวัคซีนได้วันละ 40,000 คน ตั้งแต่ เวลา 08.00-15.00 น. โดยต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนผู้ที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัด แต่มาพักอาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ ให้แสดงหลักฐานการอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น บัตรนักเรียน นักศึกษา บัตรพนักงาน หรือเอกสารอื่นๆ ที่ยืนยันว่าอาศัยหรือทำงานประจำในจังหวัดเชียงใหม่ โดยสามารถ Walk in ได้ที่ศูนย์ฉีดอำเภอทุกแห่ง ส่วนในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เฉพาะศูนย์ฉีดศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ห้างเซ็นทรัลแอร์พอร์ต ห้างพรอมเมนาดา โรงพยาบาลแม่และเด็ก และ รพ.ประสาทเชียงใหม่ โดยในส่วนของโรงพยาบาลแม่และเด็ก และ รพ.ประสาทเชียงใหม่ จะเปิดรับเฉพาะวันที่ 6 พ.ย. เท่านั้น

 

*******************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
5 พฤศจิกายน 2564