เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #EU ไปไม่รอด ! คลายล๊อคส่งออกน้ำมันรัสเซีย อ้างเสี่ยงวิกฤติพลังงาน

#EU ไปไม่รอด ! คลายล๊อคส่งออกน้ำมันรัสเซีย อ้างเสี่ยงวิกฤติพลังงาน

24 July 2022
257   0

 

 

   รอสเนฟต์ และก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจทางพลังงานของรัสเซีย สามารถส่งออกน้ำมันไปยังประเทศที่ 3 ได้แล้ว หลังจากรัฐสมาชิกสหภาพยุโรปทำการปรับแก้มาตรการคว่ำบาตรและเห็นพ้องกันเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ ซึ่งมีเป้าหมายจำกัดความเสี่ยงต่างๆ ที่มีต่อความมั่นคงทางพลังงานโลก

ที่ผ่านมา บริษัทค้าพลังงานรายใหญ่อย่างเช่น ไวทอล เกลนคอร์ และทราฟิกูระ เช่นเดียวกับบริษัทพลังงานยักษ์ใหย่อย่างเชลล์ และโททาล หยุดขายค้าน้ำมันรัสเซียสำหรับฝ่ายที่ 3 โดยอ้างถึงมาตรการคว่ำบาตรของอียู ในนั้นรวมถึงข้อจำกัดด้านประกันภัย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทต่างๆ ของอียูได้รับอนุญาตให้ซื้อน้ำมันดิบขนส่งทางทะเลของรัสเซียและส่งออกมันไปยังประเทศที่ 3 แล้ว ภายใต้การปรับแก้มาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดเล่นงานรัสเซีย ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค.) ซึ่งระบุว่าจะไม่ห้ามการชำระเงินที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าลักษณะดังกล่าว

“ในมุมมองเพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลกระทบทางลบใดๆ ต่อความมั่นคงทางอาหารและพลังงานทั่วโลก อียูตัดสินใจขยายข้อยกเว้น ไม่ห้ามทำธุรกิจกรรมกับบางบริษัทที่มีรัฐเป็นเจ้าของ ในเรื่องการทำธุรกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและการขนส่งน้ำมันไปยังประเทศที่ 3” อียูระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ก.ค.)

แหล่งข่าวบริษัทค้าพลังงานระบุว่า ข้อจำกัดของอียูจะทำให้จีนและอินเดียซื้อน้ำมันผ่านผู้ค้าเอกชนที่มีขนาดเล็กกว่า และการซื้อขายน้ำมันรัสเซียอาจย้ายเข้าสู่ขอบเขตที่ซับซ้อนกว่าเดิม

(ที่มา : รอยเตอร์)