เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #EU พลิก ! เจอแฉแห่ซื้อน้ำมันรัสเซียเพิ่ม แม้ประกาศคว่ำบาตรพลังงาน

#EU พลิก ! เจอแฉแห่ซื้อน้ำมันรัสเซียเพิ่ม แม้ประกาศคว่ำบาตรพลังงาน

27 June 2022
291   0

 

   ยุโรปนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งที่อียูเพิ่งเห็นพ้องห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียไปเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลการติดตามเรือบรรทุกน้ำมัน พบว่า โรงกลั่นน้ำมันทั้งหลายในทวีปยุโรปซื้อน้ำมันดิบรัสเซีย 1.84 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นระดับสูงที่สุดที่ยุโรป รวมถึงตุรกี นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในรอบเกือบ 2 เดือน

ปริมาณการส่งมอบน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ Litasco SA บริษัทในเครือของ Lukoil บริษัทพลังงานข้ามชาติของรัสเซีย ลำเลียงน้ำมันดิบไปยังโรงกลั่นต่างๆ ของพวกเขาในอิตาลี โรมาเนีย และบัลแกเรีย นอกจากนั้น ยังรวมถึงการสั่งซื้อจากตุรกี

อียูเห็นชอบมาตรการแบนนำเข้าน้ำมันรัสเซียบางส่วนในเดือนที่แล้ว โดยสัญญาว่าจะปรับลดการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียทันที ลงมากกว่า 2 ใน 3 และจะขยับเพิ่มเป็น 90% ภายในสิ้นปีนี้ โดยมาตรการนี้เล็งเป้าหมายไปที่การขนส่งน้ำมันดิบทางทะเล แต่ประเทศที่ไม่มีทางออกทะเลได้รับการยกเว้นให้พึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียผ่านระบบท่อส่งได้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

รายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า บางบริษัทและบางประเทศได้หยุดซื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ขณะเดียวกันมันกลายเป็นการเปิดตลาดให้แก่บริษัท และประเทศอื่นๆ ที่พอใจเดินหน้าจัดซื้อน้ำมันดิบรัสเซียต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับข้อเสนอหั่นราคาแบบลดกระหน่ำ

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน นิตยสารดิอีโคโนมิสต์ รายงานว่า อุปทานน้ำมันรัสเซียที่ป้อนแก่สหภาพยุโรป ระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน เพิ่มขึ้น 14% แม้ช่วงนั้นสมาชิกอียูได้รับปากว่าจะลดระดับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

(ที่มา : บลูมเบิร์ก/อาร์ทีนิวส์)