เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #EU จนแต้ม ! จ่อเลิกคว่ำบาตรราคาน้ำมันรัสเซีย หวังเก็บเงินส่วนเกินแทน

#EU จนแต้ม ! จ่อเลิกคว่ำบาตรราคาน้ำมันรัสเซีย หวังเก็บเงินส่วนเกินแทน

14 September 2022
215   0

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ของสหราชอาณาจักรในวันอังคาร (13 ก.ย.) อ้างเอกเอกสารที่รั่วไหลฉบับหนึ่ง พร้อมระบุว่าคณะกรรมาธิการยุโรปถอยกรูดจากการกำหนดเพดานราคาก๊าซธรรมชาติรัสเซีย โดยฝ่ายบริหารของอียูจะหันไปผลักดันให้มีการจัดเก็บภาษีลาภลอย (Windfall Tax) กำไรส่วนเกินของบรรดาบริษัทพลังงานแทน
.
รายงานระบุว่าในร่างข้อบังคับที่พบเห็นโดยหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ไม่มีทั้งมาตรการกำหนดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย หรือการนำเข้าก๊าซรัสเซีย ในขณะที่รายงานข่าวนี้ปรากฏออกมาหลังจากบรรดารัฐสมาชิกอียูล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงในประเด็นดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
.
ภายในร่างเอกสาร อียูคาดหมายว่าจะมีการจัดเก็บภาษีลาภลอยบรรดาบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีกำไรมหาศาล ในขณะที่ทางคณะกรรมาธิการยุโรปประมาณการว่า น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินจะสร้างผลกำไรแก่บริษัทต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 5 เท่าในปี 2022 “กำไรส่วนเกินที่ไม่ได้คาดหมายนี้ ไม่ได้เป็นผลจากทางเลือกทางเศรษฐกิจ หรือการลงทุนใด ๆ” ร่างเอกสารระบุุ
.
มีการคาดหมายกันว่าแผนดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ออกมาในวันพุธ (14 ก.ย.) ระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีของ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป อย่างไรก็ตามร่างสุดท้ายยังคงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยรัฐสมาชิกอียูที่รับอุปทานก๊าซธรรมชาติปริมาณมหาศาลจากรัสเซีย ซึ่งในนั้นรวมถึงเยอรมนี ฮังการี สโลวะเกีย และออสเตรีย คัดค้านแนวคิดกำหนดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย
.
ส่วนประเทศอื่น ๆ อย่างฝรั่งเศส และโปแลนด์ อ้างว่ามาตรการจำกัดเพดานราคาก๊าซอาจช่วยบรรเทาทุกข์แก่ครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมทั้งหลายที่ถูกบีบให้ลดกำลังผลิตสืบเนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูง ด้านเนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์กแสดงความกังวลเกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคาใด ๆ โดยเตือนว่ามันอาจผลักยุโรปเสี่ยงเจอผลกระทบด้านความมั่นคงทางพลังงานในช่วงฤดูหนาว

.
โดยความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางพลังงานนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ระบุเป็นไปไม่ได้ที่จะโดดเดี่ยวรัสเซีย พร้อมประกาศกร้าวจะตัดการส่งมอบก๊าซ และน้ำมันไปยังประเทศต่าง ๆ ที่กำหนดเพดานราคาอุปทานพลังงานของมอสโก “เพดานราคาเป็นการตัดสินใจที่งี่เง่าสิ้นดี เราจะไม่ป้อนอุปทานใด ๆ เลย หากว่ามันขัดแย้งกับผลประโยชน์ของเรา ในกรณีนี้คือผลประโยชน์ของทางเศรษฐกิจ ไม่มีก๊าซ ไม่มีน้ำมัน ไม่มีถ่านหิน ไม่มีอะไรเลย” ปูตินกล่าว

——————————-