ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #7 วันยิ่งลักษณ์หายตัว  !! รู้อะไรแล้วบ้าง?

#7 วันยิ่งลักษณ์หายตัว  !! รู้อะไรแล้วบ้าง?

1 September 2017
1038   0

          เป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็ม ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หายตัวไปอย่างปริศนา หลังไม่เดินทางไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อฟังคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา

bbc – 7 วันที่หายไป เรารู้อะไรแล้วบ้าง?
25 ส.ค.

– ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เดินทางไปฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ตามนัดหมายศาลฎีกาฯ ทนายความอ้าง “ป่วยด้วยโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน”

– อดีตนักการเมืองพรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. และมวลชนไปรอให้กำลังใจเก้อ ระบุตรงกัน “ไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน”

– ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า “ไม่เชื่อว่าจำเลยเจ็บป่วยจนถึงขนาดมาศาลไม่ได้ พฤติการณ์มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยหลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย…” พร้อมเลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 27 ก.ย. 2560

– เวลา 13.18 น. เจ้าหน้าที่ทะเบียนประวัติอาชญากรลงประกาศสืบจับ และส่งข้อมูลไป ตม.ทั่วประเทศ
– รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ชี้ “หากเจอตัวผู้ต้องหาที่ไหน จับได้ทันที”

– รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ระบุ “ไม่มั่นใจว่าหนีออกนอกประเทศแล้วหรือยัง”

26 ส.ค.

– สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว คสช. ระบุว่า ยิ่งลักษณ์เดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวจากไทยไปยังสิงคโปร์ และดูไบ โดยมีพี่ชายเป็นผู้วางแผน
27 ส.ค.

– ทีมโฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า นายกฯ สั่งการให้ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศของยิ่งลักษณ์ แต่ยังไม่พบข้อมูล เช่นเดียวกับกระแสข่าวเรื่องเตรียมขอลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษ

– ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ ชี้การขอลี้ภัยไปต่างประเทศไม่น่าทำได้ เชื่อว่าคงใช้วิธีเลือกไปที่ที่ไม่มีสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เช่น นครดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือประเทศมอนเตเนโกร
28 ส.ค.

– คสช.ตกที่นั่งลำบากเมื่อหลายฝ่ายแสดงความสงสัยว่าอาจรู้เห็นเป็นใจการหนีของยิ่งลักษณ์ นายกฯ ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า “เฮ้ย! ใครจะไปปล่อย จะไปไปปล่อยได้อย่างไร ทำไมคิดแบบนี้”

– รอง ผบ.ตร. ยืนยันข้อมูลการสืบสวนไม่พบยิ่งลักษณ์พักอาศัยอยู่ในบ้านที่ซอยโยธินพัฒนา 3 และใน จ.เชียงใหม่ เผยมีคนเจอตัวครั้งสุดท้ายเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ส.ค.
– พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ตำรวจใกล้ชิดคนตระกูลชินวัตร ถูกรอง ผบ.ตร. เรียกไปสอบสวนเพื่อหาเบาะแส

– ปอท. เร่งตรวจสอบโพสต์สุดท้ายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เมื่อวันที่ 24 ส.ค.

29 ส.ค.

– ผบ.ทบ. ปฏิเสธข่าวรัฐบาลคสช. เกี้ยเซียะกับอดีตนายกฯ โดยเชื่อว่าทักษิณเป็นผู้เตรียมการให้ในการหลบหนี

– นายกฯ ขอร้อง “อย่าให้สิ่งที่ผมพยายามทำมา 3 ปี มันล่มสลายไปด้วยคนๆ เดียว”

– พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ระบุว่า อดีตนายกฯ คงจะมีคำชี้แจงต่อสาธารณชนเมื่อถึงเวลาอันควร
30 ส.ค.

– ผบ.ตร. เผยบุคคล 14 คนที่ไปพบยิ่งลักษณ์ที่โรงแรมเอสซีปาร์คก่อนหลบหนี เป็นการไปพบปะตามธรรมดา

– เวลา 13.05 น. ทักษิณเคลื่อนไหวผ่านทวิตเตอร์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยทวีตข้อความว่า “มงแต็สกีเยอ เคยกล่าว ‘ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม'”
31 ส.ค.

– โฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้การถอนหนังสือเดินทางยิ่งลักษณ์ยังทำไม่ได้ เพราะสถานะทางคดียังไม่สิ้นสุด แต่ยืนยันการดำเนินการจะเป็นไปตามระเบียบ ไม่เลือกปฏิบัติ

สำนักข่าววิหคนิวส์