ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #40 สส.พท.ยื่น ป.ป.ช.วอนยุติคดีออกกฎหมายนิรโทษกรรม

#40 สส.พท.ยื่น ป.ป.ช.วอนยุติคดีออกกฎหมายนิรโทษกรรม

25 January 2018
664   0

ตัวแทน 40 สส.ของพรรคเพื่อไทยได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและเสนอเหตุผลเพิ่มเติม เพื่อขอให้คณะกรรมการป.ป.ช.และคณะอนุกรรมการไต่สวน ยุติการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาว่าอดีต สส.ทั้งหมดได้เสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี พ.ศ. 2556 โดยไม่ชอบ

ทั้งนี้ 40 สส. ชี้แจงว่า การเสนอกฎหมายดังกล่าว เป็นการทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาก็มีการตรากฎหมายลักษณะดังกล่าวนี้มาแล้วถึง 23 ฉบับ อีกทั้งร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ ก็ไม่ได้ขัดหรือแย้งต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต รวมทั้งไม่ได้มีเนื้อหาในการเอื้อประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใด โดยเฉพาะนายทักษิณ ชินวัตร เพราะคดีของนายทักษิณเป็นคดีแพ่งไม่ใช่คดีอาญาที่อยู่ในขอบเขตของร่างกฎหมายฉบับนี้ นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ก็ไม่ได้มีผลบังคับใช้ จึงไม่ถือว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดใดๆ หรือเกิดความเสียหายขึ้นจากการร่างกฎหมายนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กลุ่ม 40 สส.ได้ยื่นฟ้อง พลตำรวจเอกวัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.และคณะกรรมการทั้งหมด ต่อศาลแพ่ง เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้กลุ่ม 40 ได้รับความเสียหาย ซึ่งศาลนัดสืบพยานนัดแรกในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

Cr:ch7news

สำนักข่าววิหคนิวส์