ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #4 ปี คสช.ม๊อบมาแน่ !! ห้ามใช้ความรุนแรง ไม่ยื้อยุดฉุดกระชาก ลากดึงกันไปมา

#4 ปี คสช.ม๊อบมาแน่ !! ห้ามใช้ความรุนแรง ไม่ยื้อยุดฉุดกระชาก ลากดึงกันไปมา

30 April 2018
755   0

“คสช.” จับตา”มือที่ 3 ” ป่วนชุมนุม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” สั่งจนท.ห้ามใช้ความรุนแรง ไม่ยื้อยุดฉุดกระชาก ลากดึงกันไปมา วอนแกนนำ มีอะไรมาคุยกัน

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) และทีมโฆษกคสช. กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ค.ว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคสช. ได้ให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและทำความเข้าใจกับประชาชนว่า บ้านเมืองกำลังปกติสุข ซึ่งการสนับสนุนงานรัฐบาลของคสช.คือให้รัฐบาลบริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีอุปสรรค ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมพ การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้น แต่ต้องเป็นไปตามกรอบกฏหมายที่วางไว้

Wassana Nanuam – ส่วนมาตรการในการดูแลผู้ชุมนุมนั้นมีหลายมาตรการ ทั้งมาตรการด้านการข่าว มาตรการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน การทำความเข้าใจกับ ผู้ที่ออกมาชุมนุม
ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่จุดที่มีการชุมนุมจะต้องดูเรื่องการจราจร การอำนวยความสะดวก ให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์ขณะนั้น ไม่ให้มีภาพการกระทบกระทั่ง หรือยื้อยุดฉุดกระชาก ลากดึงกันไปมา ไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น และดูแลติดตาม”บุคคลที่สาม” ที่จะเข้ามาก่อความวุ่นวาย

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับการชุมนุมขึ้นเรื่อยๆ ทางเจ้าหน้าที่จะยกระดับการดูแลด้วยหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจในสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย การจะยกระดับทำเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้เกิดความสับสนวุ่นวาย ก็ไม่ควรเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้

แต่หากยังมีคนที่คิดจะทำกิจกรรมอยู่ เราก็ต้องทำความเข้าใจในฐานะคนไทยด้วยกัน การพูดคุยน่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน

เมื่อถามว่าจะเชิญแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมมาพูดคุยทำความเข้าใจหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ไม่มีการเชิญมาพูดคุย ผมขอความร่วมมือว่าบ้านเมืองกำลังเดินไปด้วยดี อะไรที่เป็นปัญหา เรามานั่งพูดคุยกัน น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด

เมื่อถามว่าเลขาธิการคสช. ห่วงเรื่องมือที่สาม ทางรายงานข่าวมีหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นหลักสำคัญ สำหรับมือที่สาม ที่อาจจะเข้ามาก่อความวุ่นวาย เรามีเจ้าหน้าที่ ติดตามกลุ่มบุคคลหรือคนที่อาจจะมีรายชื่อ ที่เคยก่อเหตุหรือสร้างสถานการณ์ จะดูว่ามีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือไม่

ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่ทำกิจกรรม จะดูแลอย่างเหมาะสมและใช้เครื่องมืออย่างเหมาะสมไม่มากเกินไป ไม่ทำอะไรรุนแรงต่อพี่น้องประชาชน ภาพรวมก็คือเราเป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน

สำนักข่าววิหคนิวส์