ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #3สมาคมผู้ค้ายื่นนายกฯ! ปป.วิธีให้สัมปทานร้านปลอดภาษี ในท่าอากาศยานนานาชาติ

#3สมาคมผู้ค้ายื่นนายกฯ! ปป.วิธีให้สัมปทานร้านปลอดภาษี ในท่าอากาศยานนานาชาติ

28 March 2018
934   0

สามสมาคมผู้ค้ายื่นนายกฯ เสนอแนะปรับปรุงเงื่อนไข วิธีการการให้สัมปทานธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีอากรในท่าอากาศยานนานาชาติ

Inn – นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้า ร้านค้าปลอดอากรไทย พร้อมด้วยนายฉัตรชัย ดวงรัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ในฐานะตัวแทนจาก 3 สมาคมฯ ประกอบไปด้วย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย และสมาคมศูนย์การค้าไทย
จับมือร่วมกันเดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ผ่านศูนย์บริการประชาชน ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่องแทน เพื่อเสนอแนะในการปรับปรุงระบบเงื่อนไข วิธีการการให้สัมปทานธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีอากร ในท่าอากาศยานนานาชาติของประเทศไทยที่จะมีการเปิดประมูลในอนาคต เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม

ทั้งนี้ 3 สมาคมฯ มีข้อเสนอให้หลักเกณฑ์สัมปทานเป็นไปตามหมวดสินค้าละต้องไม่ให้มีผู้สมัปทานรายเดียว โดยมีระยะเวลาให้สัมปทาน 5-7 ปี ส่วนขั้นตอนและหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ได้รับสัมปทานนั้น ผู้เข้าร่วมประมูลต้องผ่านหลักเกณฑ์คุณสมบัติด้านเทคนิค เพื่อให้เสนอผลตอบแทนทางการเงิน ซึ่งการเพิ่มผลตอบแทนสัมปทานมีอัตราเพดานตอบแทนสูงสุดไม่เกินร้อยละ 25-30 ตลอดจนการจัดตั้งคณะกรรมการต้องไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบินต้องจัดให้มีขึ้นตามกฎหมายศุลกากร

นอกจากนี้ ขอให้พิจารณาลดหย่อนอากรนำเข้าสำหรับสินค้าประเภทที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และประเภทที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อจากต่างประเทศ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในประเทศ ดึงรายได้ที่คนไทย จะไปใช้ซื้อสินค้าต่างประเทศ กลับมาซื้อสินค้าในไทย ทั้งยังลดปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี เนื่องจากภาษีนำเข้าถูกลง

สำนักข่าววิหคนิวส์