เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คนฉลาดจะใช้คนเป็น ! ดร.เทอดศักดิ์ ชี้เดินให้ถูกทางจะไม่พลาด

#คนฉลาดจะใช้คนเป็น ! ดร.เทอดศักดิ์ ชี้เดินให้ถูกทางจะไม่พลาด

16 June 2020
859   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า คนฉลาดจะใช้คนเป็น

ทุกอย่างควรเดินตามกำหนด เครียร์ในประเทศให้จบในมิถุนายน นอกประเทศ ให้จบใน กรกฎาคม ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดอันจะส่งผลกระทบต่อเงินเงินเยียวยา หากพลาดระบาดเหมือนตอนต้น จนต้องปิดประเทศ ต้องกู้ยืมอีก 1 ล้านๆ

การเรียนการสอนควรยึดกรอบกำหนดเดิม  1 กรกฎาคม เปิดปกติ เรียนออนไลน์ไปก่อนเว้นแต่ โรงเรียนที่ไม่พร้อม อนุบาล แรกรับ ต้องรอไปก่อนเพราะเสี่ยงมาก

การเปิดต่างประเทศ หากเปิดมีความจำเป็นจะต้องกักโรค ต้องมีใบรับรองแพทย์ ประกันสุขภาพ  เหมือนคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ  แต่ต่างชาติที่เดินทางเข้ามาสามารถเลือก เกรดของสถานที่กักโรคได้ โดยต้องจ่ายค่าอาหาร ที่พักเอง ในระยะหนึ่งก่อนเท่านั้น

การไม่นำมากักโรคถือว่าเสี่ยงมาก เพราะในห้วงเวลาเดียวกันไทยกำลังเปิดเรียน ประกอบสถานการณ์การระบาดกำลังรุนแรงทั่วโลก มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทะลุ 8 ล้านรายแล้ว จีนก็กลับมาระบาดอีกรอบ ที่สำคัญเป็นไวรัสชนิดใหม่ จนต้องประกาศอัยการศึก

ในเรื่องการเมืองนั้น คงเห็นได้ชัดว่ากระแสแรงขึ้นตามลำดับ ดั่งที่เคยเตือนไว้ ในเดือน กรกฎาคม ควรปฏิรูป พปชร.ให้จบ จากนั้นปรับครม. เชิญ 2 ท่านมาร่วม ให้กำนันปฏิรูปพรรคตนเอง เชิญดร.อาทิตย์มานั่ง หัวหน้า นำการปฏิรูปประเทศ  หากบัณฑูร ไม่พร้อม ก็ลองทาบทาม ดร.ศุภชัย อดีตเลขาธิการอันถัด มาดูแลเศรษฐกิจ เพราะเคยดูแลเศรษฐกิจอาเซียนมาแล้ว ความเชื่อมั่น การปฏิรูป เศรษฐกิจก็จะมั่นคงทันที

เมื่อครม.ปรับเรียบร้อย ให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นควรเดินตามกรอบเวลาในกรกฎาคม-สิงหาคม ตาม ยุทธการไวรัสพินาศประชาชนพ้นภัย ที่มียุทธวิธี ป้องปราม เยียวยา ฟื้นฟู ในระยะสั้น ระยะกลางนั้น จะต้องเข้าสู่ยุทธการ เก็บเกี่ยว ปฏิรูป สร้างเสริมเศรษฐกิจ โดยกระบวนการเก็บเกี่ยวนั้น ยึดหลักเลือกตั้ง กทม. อบจ. เทศบาลนคร-เขตปกครองพิเศษ แล้วจึงตามด้วยเทศบาล อำเภอตำบล ตามลำดับ ให้ทะยอยเลือก อย่าเลือกพร้อมกันเหมือนในอดีต

ให้เลือกตั้งล่วงหน้าให้ทำตามปกติ และกำหนดให้วันเลือกตั้งจริงในวันพุทธ ป้องกันการรวมตัวของคนหมู่มาก แห่กลับบ้าน จนกลับมาเกิดการแพร่ระบาดโควิดอีกรอบ

การแพร่ระบาด และการเมือง จะเข้มข้นขึ้น ตามเวลาของมัน การปลุกระดม ปลุกปั่น ก่อความวุ่นวายจะหนักในเดือนกันยายน แตกหักในตุลาคม หากดำเนินตามกลยุทธ์ดั่งกล่าว สถานการณ์ก็จะเบาบางลง การเกิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ ที่แกนนำทุกสีจะเดินหน้ามาร่วมกันในการปฏิรูปประเทศ ก็จะเกิดขึ้น

หากเดินเกมเป็นอย่างอื่น หลัง 21 มิถุนายน เป็นต้นไป ภัยการเมืองจะรุนแรง ควบคู่ภัยธรรมชาติ การสูญเสียของคนจำนวนมาก คนมือชื่อเสียง การแพร่ระบาดของโรคระลอกใหม่จะเกิดขึ้น แม้ในตุลาคมจะชนะม๊อบ แต่จะเกิดความระส่ำระสายเกิดขึ้น ในที่สุด

ผู้ที่รู้จักคนอื่นถือว่าเป็นคนฉลาดผู้ที่รู้จักตัวเองถือว่าเป็นคนมีสติ

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

16 มิถุนายน 2563