สกู๊ปข่าว » #2 พระไลฟ์สดสอนธรรมมะ ! จำเป็นแค่ไหนต้องใช้สไตล์’เชิญยิ้ม’

#2 พระไลฟ์สดสอนธรรมมะ ! จำเป็นแค่ไหนต้องใช้สไตล์’เชิญยิ้ม’

6 September 2021
593   0

2 พระไลฟ์สดสอนธรรมมะ

จำเป็นแค่ไหนต้องใช้สไตล์’เชิญยิ้ม’

แตกเป็น 2 ความเห็นหลัก ต่อการไลฟ์สดเรื่องธรรมะของ 2 พระนักเทศน์ชื่อดัง วัดสร้อยทอง พระมหาไพรวัลย์ กับพระมหาสมปอง

ด้านหนึ่งชื่นชมในวิธีการและรูปแบบการนำเสนอแบบง่ายๆ ชมแล้วไม่เบื่อ วัยรุ่นเยาวชนชอบ เข้าถึงได้ มียอดคนดูรวมกันถึง 2 แสนคน

ขนาดพระพยอม หรือพระราชธรรมนิเทศ แห่งวัดสวนแก้ว ยังเห็นดีเห็นงามพูดชื่นชม ที่สามารถเรียกคนดูได้จำนวนมาก

จะว่าไปแล้ว พระมหาไพรวัลย์กับพระมหาสมปอง คือพระพยอมเวอร์ชั่นยุค 5.0 ก็ไม่ผิด เพราะหากย้อนกลับไปยุคอนาล็อค มีเพียงโทรศัพท์บ้านและตู้สาธารณะ เณรพยอม ซึ่งต่อมาคือพระพยอม คือพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียงและโด่งดังมาก ในฐานะใช้ลีลาน้ำเสียง และหยิบยกเรื่องใกล้ตัวมาเทศนาสั่งสอนคนจนคิวแน่นขนัด

แต่มีอีกด้านหนึ่ง ตั้งคำถามถึงความเหมาะสม การเผยแผ่สอนธรรมมะของพระสงฆ์ ซึ่งต้องยึดถือความสำรวมเป็นที่ตั้ง ไม่ควรใช้วิธีพูดไปหัวเราะร่วนไป เท่ากับใช้คำพูดและลีลาแบบตลกขบขัน เอาฮา ไม่ต่างจากตลกทั่วไป

ไม่เพียงชาวพุทธรุ่นอาวุโสเท่านั้นที่ติติง พระชั้นผู้ใหญ่อย่างเจ้าคุณพิพิธ พระเทพปฏิภาณวาที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์ ได้พูดในทำนองพระชั้นผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม สอดรับกับรองผอ.พศ.ที่เห็นว่า เป็นเรื่องที่พระเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นผู้ปกครองโดยตรง สามารถตักเตือนได้ หากเห็นว่าไม่เหมาะไม่ควร

ความจริงเรื่องพระพุทธศาสนาและคำสอน หรือพระพุทธวจนะ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องพิถีพิถันและระมัดระวังในการวิพากษ์หรือแสดงความคิดเห็น เพราะหัวใจของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาตั้งแต่สมัยพุทธกาลก็เพื่อให้คนตื่นรู้ เข้าถึงสาเหตุของทุกข์ การดับทุกข์และดำเนินวิถีชีวิตอย่างเป็นสุข (ภิกษุหรือภิกขุ แปลว่า ผู้ขอ หรือผู้เตือนภัยแห่งสังขาร) พระสงฆ์เป็นเสมือนตัวช่วยชี้ช่องทางที่ถูกที่ควร และต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีเพื่อให้ผู้คนเชื่อถือศรัทธา

ข้อปฏิบัติของพระสงฆ์ไทยคือสงบ สำรวม ระวังตน แม้แต่เดินบิณฑบาตรยังให้มองต่ำ ไม่ใช่มองไปทั่ว หากจำเป็นให้กวาดสายตาได้ชั่วแอกเกวียนโค หรือประมาณ 135 องศา งดการเกี้ยวพาราสีอุบาสิกา

ส่วนการเทศนาธรรม มีหลัก 4 ประการตามที่เจ้าคุณพิพิธบอกกล่าว คือ 1.ให้เกิดปัญญา 2.ให้กล้าปฏิบัติ 3.ให้ขจัดความชั่ว และ 4.ให้กลั้วเสียงหัวเราะ การไลฟ์สดด้วยสไตล์แบบใหม่ แซวกันไปมา ถึงขั้นครื้นเครงหัวเราะลั่น จึงเป็นสิ่งพึงสังวรณ์ควรหลีกเลี่ยงในมุมของพุทธศาสนิกชนอีกส่วนหนึ่ง

การจะอ้างยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป ต้องใช้ลีลาและลูกเล่นใหม่ๆเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้หันมาศึกษาฟังธรรมะมากขึ้น อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายทั้งหมดนัก เพราะในช่วงนับสิบปีที่ผ่านมา ก็ปรากฎมีวัยรุ่นเยาวชนคนรุ่นใหม่ๆ เข้าวัดฟังธรรมกันมากขึ้นอย่างชัดเจน สังเกตุได้จากโครงการสวดมนต์ข้ามปีช่วงวันส่งท้ายปีต่อเนื่องวันขึ้นปีใหม่ และช่วงงดเหล้าเข้าพรรษาที่ สสส.และ พศ.ต่างมีตัวเลขยืนยันการเข้าร่วมของคนวัยหนุ่มสาวและยาวชนที่เป็นรูปธรรม

สิ่งพึงตระหนักคือการเข้าถึงพระธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา หรือศาสนาใดก็ตามที คือค่อยๆซึมลึกอย่างหวังผลระยะยาวและยั่งยืน ไม่ใช่แบบโตแล้วเรียนลัดหรือหวังผลในทันทีทันใดแล้วเชื่อว่าจะสำเร็จถูกต้อง กรณีคนรุ่นใหม่บางส่วนที่ไม่เอาสถาบันจนก่อให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วนในบ้านเมืองช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นตัวอย่างและบทเรียนสำคัญ เพราะการไม่ศึกษาเรื่องราวในอดีตอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ลึกซึ้ง ทำให้ไม่เคยรู้ว่ากษัตริย์ในอดีต ต้องเป็นผู้นำทัพจับศึก ต่อสู้กับอริราชศัตรูเพื่อรักษาผืนแผ่นดินและเอกราชไว้ให้ลูกหลานได้อยู่ได้อาศัย ไม่ใช่ใช้ชีวิตสุขสบายเฉพาะในวังอย่างที่คนกลุ่มนี้คิด

การทำนุบำรุงรักษาพระพทธศาสนาในทัศนะชาวพุทธจำนวนไม่น้อย จึงต้องไม่ทำแบบฉาบฉวยแล้วคิดว่าได้ผลอย่างที่พยายามกล่าวอ้าง

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา