เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #2สว.ลาออก ! ทำตำแหน่งว่าง 3 เหล่าทัพรับตำแหน่งสว.เพิ่ม

#2สว.ลาออก ! ทำตำแหน่งว่าง 3 เหล่าทัพรับตำแหน่งสว.เพิ่ม

8 November 2021
398   0

  พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และพลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้ารายงานตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เช้าวันนี้ (8 พ.ย. 64) หลังมีผู้พ้นจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่ เนื่องจากเกษียณอายุราชการ จากนั้นได้เข้าร่วมประชุมวุฒิสภานัดแรก ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้อ่าน พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ส.ว. ใหม่3 คน และให้ทั้ง3 ปฏิญาณตนก่อนทำหน้าที่

จากนั้น ประธานวุฒิสภาได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า มีส.ว.ลาออกจากตำแหน่ง 2 คน คือ พลอากาศเอกมนัส รูปขจร (ลาออกเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 64) ซึ่ง มีปัญหาด้านสุขภาพเนื่องจากอายุมากแล้ว และนายอนุมัติ อาหมัด (ลาออกเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 64) ซึ่งคาดว่าจะไปทำงานการเมือง โดยเฉพาะดูแลการเลือกตั้งพื้นที่ภาคใต้ให้กับพรรคพลังประชารัฐทำให้ขณะนี้ มี ส.ว. จำนวนทั้งสิ้น 248 คน

สำหรับ ส.ว. ที่ลาออกเป็นสาย ส.ว. แต่งตั้ง จึงต้องเลื่อนบัญชีสำรองขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนตามลำดับแต่ต้องสอบถามบุคคลตามลำดับก่อนว่าพร้อมที่จะรับตำแหน่ง ส.ว. หรือไม่ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนส่งรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ โดยรายชื่อลำดับถัดไป คือ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายลือชา การณ์เมือง และนายอนุสิษฐ คุณสกร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตามลำดับ