ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ประยุทธ์แนะคนจนหารายได้เสริมรู้จักพัฒนาตัวเองอยากเห็นคนไทยเก็บออม

#ประยุทธ์แนะคนจนหารายได้เสริมรู้จักพัฒนาตัวเองอยากเห็นคนไทยเก็บออม

6 January 2018
965   0

“ประยุทธ์” อยากเห็นประชาชนเก็บออมเพื่ออนาคต เสนอ “ใช้ 70 ออม 30 เปอร์เซ็นต์” แนะคนรายได้น้อยหารายได้เสริม รู้จักพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า – บริการของตัวเอง

วันที่ 5 ม.ค. 2561 เวลา 20.15 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า การออมในวันนี้ จะเป็นสิ่งสำคัญช่วยสร้างความมั่งคั่งที่ยั่งยืน ตนต้องการให้ทุกคนมีเงินใช้จ่ายที่พอเพียงก่อนในระยะแรก ก่อนที่จะรวย เพราะบางคนหลักการพื้นฐานยังไม่มีความพร้อม เราจะต้องมองว่าอนาคตเราจะอยู่ได้อย่างไร สิ่งแรกอยากให้ทุกคนคิดก็คือว่าทำยังไงจะมีเงินใช้จ่ายที่พอเพียงแก่ตนและครอบครัวในอนาคตด้วย การออมนั้นอาจจะไม่มีสูตรสำเร็จแต่ต้องคิดกัน ก็ขอเสนอแนวคิดง่าย ๆ แบ่งออกเป็น 2 ขั้น ขั้นแรก คือใช้ 70 ออม 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบางเดือนอาจมีรายจ่ายเพิ่มก็สามารถถัวเฉลี่ยกันไป ขั้นที่สอง หากโชคดีเหลือจ่ายก็เอาไปเก็บเพิ่มจากที่เราตั้งใจไว้ ไม่ใช่ใช้ก่อนแล้วหวังว่าเหลือจ่ายค่อยเอาไปเก็บ ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่มีเหลือแน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาสำหรับผู้มีรายได้น้อย จะออมอย่างไรในเมื่อรายได้ทุกวันนี้ไม่พอจะใช้จ่ายอยู่แล้ว ตนก็ขอเป็นกำลังใจ โดยขอให้ลองตรึกตรองถึงการเติมน้ำใส่ตุ่มที่ก้นรั่ว การเติมน้ำคือรายได้ ส่วนน้ำรั่วคือรายจ่าย หากเราต้องการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก็ต้องเติมน้ำให้ได้มากกว่าน้ำรั่วอยู่เสมอ เปรียบได้กับการหารายได้เสริม การสร้างมูลค่าเพิ่ม การปรับปรุง – แปรรูป – พัฒนาสินค้าและบริการอยู่เสมอ แล้วก็อุดรอยรั่วให้ได้ ค่าใช้จ่าย หรือรายจ่ายที่ไม่จำเป็น นั่นเขาเรียกว่าอุดรูรั่วไปด้วย

นายกฯ กล่าวต่ออีกว่า ตนเคยเห็นแม่ค้าไก่ย่าง อร่อยและขายดี มีคนมารอซื้อ แต่ลูกค้าหลายรายไม่ทนรอ ก็เลยไปซื้ออย่างอื่นแทน แม่ค้าบางครั้งขายดีก็จริงแต่ไม่ยอมพัฒนากระบวนการทำงาน คือ ไม่เตรียมข้าวเหนียวใส่ห่อ ไม่ใส่น้ำจิ้มไว้ล่วงหน้า ไม่แจกบัตรคิว หรือไม่ยอมลงทุนเพิ่มเตา หรือเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของตนให้สูงขึ้น ตามจำนวนของลูกค้าซึ่งสามารถทำสถิติช่วงเวลาของวัน และแต่ละวันในสัปดาห์ได้ ก็เลยขายได้เท่าเดิม เสียลูกค้าประจำบางราย เป็นการทำลายโอกาส หรือโอกาสของตัวเองไปอย่างน่าเสียดาย เพราะไม่ทบทวนและพัฒนาตนเอง

กลับมาที่เรื่องการออมของผู้มีรายได้น้อย อีกวิธีคือการอุดรูรั่ว ก็คือ จะทำได้ก็ต้องมีการทำบัญชีครัวเรือน ซึ่งช่วยวิเคราะห์ ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น จัดลำดับความสำคัญ ความเร่งด่วน ไม่ใช้จ่ายที่เกินตัว เกินกำลังตัวเอง และก็วางแผนการเก็บเงินเพื่อค่าใช้จ่ายในอนาคตที่คาดการณ์ล่วงหน้าได้

“ปีใหม่นี้ ผมก็อยากให้ทุกคน ได้มีการทบทวนตนเอง พัฒนาตนเอง แล้วก็ฝากไว้ให้ได้คิดว่า เรายิ่งเริ่มออมได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะทำให้อยู่ได้อย่างมั่นใจ แก้ได้อย่างมั่นคงเร็วขึ้นเท่านั้น ทุกคนต้องไปสู่วัยนั้นทุกคน อย่าประมาท” นายกฯ กล่าว

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์