ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #พลเรือนถูกสังหารจากการยิงปืนใหญ่ถล่มอะเลปโปในขณะที่ประชาชนกำลังพากันฉลอง

#พลเรือนถูกสังหารจากการยิงปืนใหญ่ถล่มอะเลปโปในขณะที่ประชาชนกำลังพากันฉลอง

22 December 2017
1112   0

วันที่ 21 ธ.ค.60 RT พาดหัวข่าวว่า “พลเรือนถูกสังหารจากการยิงปืนใหญ่ถล่มอะเลปโปในขณะที่ประชาชนกำลังพากันฉลองครบรอบหนึ่งปีหลังได้รับการปลดปล่อย – รายงาน” (Civilians killed in Aleppo shelling as people celebrate anniversary of liberation – reports)

สำนักข่าว SANA ของรัฐบาลซีเรียรายงานว่า มีพลเรือนถูกสังหารจากการยิงปืนใหญ่และมิสไซล์ถล่มเมืองอะเลปโปโดยพวกบฏซีเรียท่ามกลางการจัดงานพิธีเฉลิมฉลองครบรอบหนึ่งปีการปลดปล่อยเมืองแห่งนี้ของซีเรียจากการยึดครองของพวกกบฏและผู้ก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยัน

เมื่อวันพฤหัสบดีนี้ ผู้ก่อการร้ายได้กำหนดเป้าหมายไปยังพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอะเลปโปซึ่งมีประชาชนอยู่อาศัยหนาแน่น และได้สังหารเด็กผู้หญิงสองคน คนหนึ่งอายุ 6 ปี อีกคนหนึ่งอายุ 13 ปี มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน กระสุนปืนใหญ่และจรวดพุ่งเข้าใส่เขตชุมชน ท่ามกลางพิธีเฉลิมฉลองครบรอบการปลดปล่อยหนึ่งปี

รายงานข่าวเปิดเผยว่าการโจมตีมาจากตำบล Al-Rashiddeen ทางตะวันตกของเมือง ซึ่งพื้นที่บางส่วนยังอยู่ในการควบคุมของพวกผู้ก่อการร้าย (และพวกกบฏ) ยังไม่ชัดเจนว่ากลุ่มไหนทำการโจมตีในครั้งนี้

อะเลปโป ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของซีเรีย ได้รับการปลดปล่อยในเดือนธันวาคม 2016 จากการยึดครองของพวกจีฮาดิสต์และกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม หลังการบุกครั้งใหญ่โดยกองทัพฝ่ายรัฐบาลซีเรียและพันธมิตรนำโดยรัสเซีย รัสเซียช่วยกองทัพฝ่ายรัฐบาลผลักดันพวกกบฏและผู้ก่อการร้ายเหล่านั้นออกไปจากพื้นที่โดยการโจมตีทางอากาศ

ก่อนปฏิบัติการในครั้งนั้น เมืองแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนมีพื้นที่ใกล้เคียงกัน โดยฝั่งตะวันตกได้รับการคุ้มครองจากกองทัพฝ่ายรัฐบาล ในขณะที่ฝั่งตะวันออกถูกกลุ่มติดอาวุธนำโดยกลุ่มก่อการร้ายอัลนุสราฟรอนท์ยึดครอง

ความสำเร็จในปฏิบัติการปลดปล่อยอะเลปโปเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้กลุ่มก่อการร้ายและพวกที่อ้างว่าเป็น “กบฏสายกลาง” ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ อียู นาโต้ ตุรกี ซาอุดิอาระเบีย อิสราเอล และกาตาร์พากันถอนกำลังออกจากพื้นที่ไปรวมตัวกันอยู่ที่จังหวัดอิลิบทางเหนือของอะเลปโป

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์