ข่าวประจำวัน » ​# ผวาหมี !!!สวีเดนผวารัสเซียเตรียมซ้อมรบ ! 

​# ผวาหมี !!!สวีเดนผวารัสเซียเตรียมซ้อมรบ ! 

25 July 2017
740   0

                   25 กรกฏาคม 2560 รัสเซียทูเดย์ รายงานข่าวว่าสวีเดนกำลังเตรียมจัดการซ้อมรบครั้งแรกและครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ที่จะประกอบด้วยกองกำลังทุกหมู่เหล่าของพวกเขาร่วมกับทหารจากหลายประเทศของนาโต้ เช่นเดนมาร์ก เอสโตเนีย ลิทัวเนีย ฝรั่งเศส สหรัฐ นอร์เวย์เพื่อเสริมศักยภาพด้านการป้อมปราม ท่ามกลางความกังวลต่อภัยคุกคามจากรัสเซีย 

 

      

กองทัพสวีเดนแถลงว่าจะดำเนินการซ้อมรบภายใต้รหัส “อูโรรา 17” ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน เพื่อเสริมศักยภาพด้านการป้องกันตนเองของสวีเดน และสร้างแสนยานุภาพด้านสกัดกั้นที่น่าเชื่อถือและจับต้องได้ ที่จะบีบให้ศัตรูต้องใคร่ครวญอย่างระมัดระวัดหากคิดอยากเสี่ยงโจมตีประเทศ

       

ในการซ้อมรบจะมีทหารจากทุกหมู่เหล่าราว 19,000 นายเข้าร่วมซ้อมรบดังกล่าวซึ่งจะเป็นการซ้อมรบทั้งทางอากาศ ภาคพื้นและท้องทะเล โดยพื้นที่ซ้อมรบหลักๆ จะอยู่ในสตอกโฮล์ม-มาลาเร็น และโกเตนเบิร์ก เช่นเดียวกับรอบๆ และบนเกาะกอตแลนด์ ไม่ไกลจากคาลินินการ์ดของรัสเซีย

       


เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่ากองทัพสวีเดนมีความตั้งใจโละระบบป้องกันภัยทางอากาศรุ่นเก่าและมีความจะเป็นไปได้ที่จะเลือกซื้อขีปนาวุธแพทริออตซึ่งผลิตโดยสหรัฐฯ เข้ามาประจำการแทน โดยอ้างภัยคุกคามจากขีปนาวุธอิสคานเดอร์-เอ็ม ของรัสเซีย ที่ประจำการในคาลินินกราด


       

 มอสโกย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางทหารที่เพิ่มขึ้นของสวีเดนและกรณีสวีเดนกระชับความร่วมมือใกล้ชิดขึ้นกับนาโต โดยเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนว่ามอสโกจะใช้มาตรการด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม หากประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนแห่งนี้ตัดสินใจเข้าร่วมพันธมิตรนาโตในขณะเดียวกัน ปูติน ว่ารัสเซียไม่ได้คุกคามสวีเดนและไม่มีแผนทำเช่นนั้นในอนาคต
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์