ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​# จี้ รฟท.ลงโทษ!!  ฝรั่งเกรียน ชี้เอาเหรียญไปวางรางรถไฟ เสี่ยงอุบัติเหตุ

​# จี้ รฟท.ลงโทษ!!  ฝรั่งเกรียน ชี้เอาเหรียญไปวางรางรถไฟ เสี่ยงอุบัติเหตุ

16 July 2017
652   0

                  อดีตส.ส.ปชป. มอง “มายเมทเน็ต” เอาเหรียญไปวางบนรางรถไฟ ห่วงเรื่องการควบคุมรถไฟตามราง ทำล้อ-รางสึกกร่อน ชี้หลายชาติตระหนักถึงอันตรายเช่นกัน ฝากรฟท.ป้องกัน พร้อมลงโทษตัวสร้างประเด็น กันไม่ให้เลียนแบบ

  

     

     manasger –  (16ก.ค.) นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ My Mate Nate หรือ เนท บาร์ทลิ่ง ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน ได้นำเหรียญของประเทศต่างๆ ไปติดไว้บนรางรถไฟ แล้วให้รถไฟวิ่งทับ เพื่อทดสอบว่าเหรียญของประเทศใดทนทานที่สุด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ซึ่งต่อมา เนท บาร์ทลิ่ง ได้ออกมาชี้แจงว่า เหรียญที่ใช้ทดลองไม่สามารถทำอันตราย หรือเกิดความเสียหายกับรางรถไฟได้ว่ารางรถไฟมีบทบาทหน้าที่สำคัญ 2 ประการ ประกอบด้วย1. รองรับน้ำหนักของขบวนรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นขบวนผู้โดยสาร หรือขบวนสินค้า และ2. ควบคุม หรือ ประคับประคองให้ขบวนรถไฟวิ่งไปตามราง ไม่ให้เปลี่ยนทิศทาง หรือวิ่งออกนอกราง จนทำให้ตกราง

 
      

       นายสามารถกล่าวว่า ในกรณีที่ เนท บาร์ทลิ่ง ได้นำเหรียญไปติดไว้บนรางรถไฟ ตนไม่เป็นห่วงเรื่องการรองรับน้ำหนักของรางรถไฟ เพราะเหรียญมีน้ำหนักเบามาก ไม่ได้เพิ่มภาระในการรับน้ำหนักของรางรถไฟแต่อย่างใด แต่ตนเป็นห่วงเรื่องการควบคุม หรือประคับประคองให้ขบวนรถไฟวิ่งไปตามราง ซึ่งอาจบกพร่องจนทำให้รถไฟตกรางได้ เนื่องจากแม้ล้อรถไฟวิ่งทับเหรียญจนแบน แต่เหรียญก็ยังมีความหนาเหลืออยู่ ถ้ารถไฟวิ่งผ่านด้วยความเร็วสูง อาจทำให้เปลี่ยนทิศทาง หรือวิ่งออกนอกรางได้ จนทำให้รถไฟตกราง และ โดยปกติเมื่อล้อวิ่งสัมผัสกับราง จะมีการเสียดสี จนทำให้ล้อ และรางสึกกร่อนอยู่แล้ว จึงต้องมีการซ่อมแซม ทั้งล้อ และราง โดยการกลึงล้อและเจียรราง หากซ่อมไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนล้อ และราง มิฉะนั้น จะทำให้รถไฟตกรางได้ หากนำเหรียญไปติดไว้บนรางก็จะยิ่งเร่งให้ล้อและรางสึกกร่อนเร็วขึ้น เพราะล้อไม่ได้วิ่งบนรางที่มีผิวเรียบในหลายประเทศได้ตระหนักถึงอันตรายในกรณีที่รถไฟวิ่งบนรางที่มีวัตถุอื่นวางอยู่ จึงได้หาทางป้องกัน ไม่ให้คน หรือสัตว์เข้าไปในเขตทางรถไฟได้ เช่น ประเทศจีน เป็นต้น โดยการรถไฟของจีนได้ก่อสร้างรั้วสูงกว่า 2 เมตร กั้นไม่ให้คน หรือสัตว์เข้าไปในเขตทางรถไฟได้ ทั้งนี้ ได้ก่อสร้างรั้วตลอดทางของรถไฟความเร็วสูง และได้เริ่มก่อสร้างรั้วกั้นทางรถไฟธรรมดาด้วย ซึ่งในอดีตการรถไฟของจีนได้ใช้พนักงานประจำทางเดินตรวจสภาพราง เพื่อดูความพร้อมของรางก่อนรถไฟวิ่งผ่าน

       

       “ในกรณีของไทย การรถไฟแห่งประเทศไทยก็มีนายตรวจทางพร้อมทั้งคนงานประจำทางทำหน้าที่ตรวจสภาพทาง เช่นกัน โดยแบ่งกันตรวจกลุ่มละ 25-30 กิโลเมตร เพื่อดูว่ารางมีสภาพแข็งแรงหรือไม่ มีรางโก่งงอ หรือที่คนรถไฟเรียกกันว่ารางดุ้งหรือไม่ และมีปัญหาอื่นๆ หรือไม่ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่สามารถตรวจพบการเล่นพิเรนทร์ของ เนท บาร์ทลิ่ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้ ดังนั้น ผมจึงขอฝากไปที่การรถไฟฯ ให้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ที่สำคัญ จะต้องลงโทษเนท บาร์ทลิ่ง เพื่อเป็นบทเรียนไม่ให้คนอื่นคิดจะเลียนแบบต่อไป” ดร.สามารถกล่าว