ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ไม่กลัวบาป!! ลักตัด“ไม้พะยูงบวช”ในวัดป่าอุดร 

​#ไม่กลัวบาป!! ลักตัด“ไม้พะยูงบวช”ในวัดป่าอุดร 

6 August 2017
590   0

               เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 4 สิงหาคม พ.ต.ท.ณัฐกานต์ วรรณพันธ์ สารวัตรสอบสวน สภ.โนนสูง อ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งออกสอบสวนเหตุลักตัดไม้พะยูง ภายในวัดธรรมโยธินนิวาส บ้านนิคมผ่านศึก 1 ม.3 ต.บ้านตาด อ.เมือง พบพระครูธรรมชัยเมธี เจ้าอาวาส และเจ้าคณะตำบล พร้อมชาวบ้านจำ นำดูต้นพะยูงอายุ 30 ปี ถูกเลื่อยตัดหักโค่นลงทับสายไฟฟ้าและกำแพงวัด จีวรที่ใช้บวชต้นไม่ตกอยู่ 

               สอบสวนนายรินทร์ทอง บุญเรืองศรี อายุ 38 ปี อยู่เลขที่ 77 ม.12 บ้านนิคมผ่านศึก 4 ต.บ้านตาด ชาวบ้านที่พบเห็นคนร้ายลอบตัดไม้พะยูงว่า ขณะขี่รถจักรยานยนต์ผ่านวัด ก็พบต้นพะยูงหักทับสายไฟและกำแพงวัด จึงจอดรถเดินลงมาดู ก็พบคนร้าย 3 คน วิ่งหลบหนีออกไปทางทิศตะวันออก ซึ่งรั่วกำแพงวัดยังสร้างไม่เสร็จ จึงรีบขี่รถไปบอกท่านพระครู แจ้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 

               พระครูธรรมชัยเมธี เล่าว่า วัดธรรมโยธินนิวาสเป็นวัดป่า มีเนื้อที่ 75 ไร่ ปี 2530 ได้ปลูกสวนป่า 60 ไร่ มีพันธ์ไม้ทุกชนิด โดยเฉพาะไม้พะยูง 256 ต้น ต่อมาปี 2558 ได้มีคนมาขอซื้อไม้พะยูง แต่ไม่ยอมขาย ทำให้มีคนมาลักลอบตัด 3 ต้น เกรงว่าไม้พะยูงจะหมดไป จึงร่วมกันทำพิธีบวชไม้พะยูง เพื่อขอละเว้นจากคนลอบตัด เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 โดยมี พล.ต.ต.พีระพงษ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จ.อุดรธานี มาเป็นประธานในพิธีบวชต้นพะยูง และนำผ้าจีวรมาผูกรอบลำต้นไว้ หลังจากนั้นก็ไม่มีใครมาลอบตัดไม้พะยูงที่บวชอีกเลย กระทั่งวันนี้ มีคนร้ายมาลอบตัดกลางวันแสกๆ ….

เครดิต:ข่าวอุดรวันนี้

อ.สาริต พรหมนรา

สำนักข่าววิหคนิวส์ รายงาน