ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ใช้จนท.2500นายคุม..!! หน้าศาลตัดสินคดียิ่งลักษณ์

#ใช้จนท.2500นายคุม..!! หน้าศาลตัดสินคดียิ่งลักษณ์

18 August 2017
542   0


              หน่วยความมั่นคงเตรียมใช้กำลังตำรวจ 17 กองร้อย รวม 2,550 นาย ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยวันตัดสินคดีจำนำข้าวของนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้กำลังใจอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางที่ศาลฎีกา ด้านผู้บัญชาการทหารบก เผยใช้กำลังตำรวจสันติบาลดูแลพื้นที่รอบศาลฎีกา โดยจะใช้กฎหมายปกติดูแลความสงบเรียบร้อย

             ข่าวช่อง 8 รายงานว่า พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคสช.กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยในวันที่ 25 ส.ค. ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังตัดสินในคดีรับจำนำข้าวที่มีนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยว่า ได้เรียกหน่วยงานความมั่นคงประชุมร่วมกันไปเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยได้ข้อสรุปว่าจะใช้กฎหมายปกติในการดูแลความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ส่วนของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) และกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ให้การสนับสนุนเท่านั้น
            มทภ.3ปัดข่าวทำหนังสือตกลงแกนนำห้ามชนมวลชนเชียร์”ยิ่งลักษณ์”

            ด้านพลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ว่า ทางทหาร ตำรวจ และฝ่ายพลเรือนในพื้นที่จะเน้นทำความเข้าใจกับประชาชน และแกนนำในพื้นที่ ว่าในวันดังกล่าวทุกท่านสามารถให้กำลังใจกันได้กันในท้องที่ หรือในบ้านตนเอง ซึ่งทางกองทัพไม่ได้ห้ามเรื่องให้กำลังใจ เพราะการรักชอบคอกัน ให้กำลังใจกัน เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ แต่คิดว่า หากเดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานครจะลำบาก ไม่ว่าจะปัญหาการ จราจรติดขัด และพื้นที่บริเวณศาลค่อนข้างจำกัด

            ส่วนกระแสข่าวว่า ทหารทำหนังสือข้อตกลง กับแกนนำในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ไม่ให้ขนมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ความจริง และเป็นเพียงข่าวลือมา เพราะกองทัพใช้การพูดคุยทำความเข้าใจกันมากกว่า ในลักษณะแบบเพื่อนฝูง หรือคนรู้จักกัน

             แม่ทัพภาคที่ 3 ยังกล่าวถึงกรณีสังคมออนไลน์ แชร์ภาพทหาร ยืนถือปืนตามแยก ถนนในหมู่บ้าน วัดต่าง ๆ พื้นที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน โดยระบุว่า ส่งทหารไปควบคุมประชาชนในพื้นที่นั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะเป็นเพียงการลงพื้นที่ไปฝึก เพื่อผลัดเปลี่ยนกำลังประจำปีงบประมาณหน้า ไปปฏิบัติหน้าที่ในภาคใต้เท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้คนส่วนใหญ่ก็เข้าใจดี
ระดมกำลังตำรวจ 2,550 นายรับมมือกองเชียร์”ยิ่งลักษณ์”25ส.ค.

            ขณะที่พลตำรวจตรีภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยงานความมั่นคง เพื่อหารือมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในวันที่ 25 สิงหาคมว่า เบื้องต้นประเมินคนที่เดินทางมาให้กำลังใจนางสาว ยิ่งลักษณ์ น่าจะมีมากกว่าวันที่ 1 ส.ค.ที่มีการแถลงปิดคดีจำนำข้าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเอาแผงเหล็กมากั้น เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าบริเวณที่ถูกกั้นไว้เป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล

             จึงฝากไปยังประชาชนที่จะมาให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ว่าจะมีการเข้มงวดในการตรวจค้น โดยจะมีจุดตรวจค้น 3 จุด ทำให้พื้นที่อาจจะแคบลง จึงไม่อยากให้ประชาชนมาฟังคำพิพากษาที่ศาลฎีกา และขอให้ฟังอยู่ที่บ้านดีกว่า โดยจะใช้กำลังตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อนประมาณ 17 กองร้อย หรือ 2,550 นาย

สำนักข่าววิหคนิวส์