ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#โสมแดงแถลง..!! ไม่คิดโจมตีประเทศอื่นยกเว้นสหรัฐฯ

​#โสมแดงแถลง..!! ไม่คิดโจมตีประเทศอื่นยกเว้นสหรัฐฯ

8 August 2017
670   0

             วันที่ 8 สิงหาคม 60  รีฮงโย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า อาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือสร้างขึ้นมีเป้าหมายโจมตีสหรัฐฯ เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

             China Xinhua News – “เราไม่มีเจตนาจะใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือข่มขู่ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ต่อประเทศใดๆ ทั้งนั้นยกเว้นเพียงสหรัฐอเมริกา นอกเสียจากว่าประเทศนั้นจะเข้าร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ” รีฮงโยกล่าวในแถลงการณ์ต่อที่ประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum – ARF) ครั้งที่ 24 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
               นี่เป็นครั้งเดียวที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมหลายฝ่ายในระหว่างที่มีการประชุมอาเซียนเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง โรเบสปิแอร์ โบลิวาร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ที่ประชุมนี้เป็นแห่งเดียวนอกเหนือจากสหประชาชาติที่มีผู้นำนานาชาติมาพบปะกัน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับผู้นำจากเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย สหรัฐ สหภาพยุโรป และอาเซียน
               รีฮงโยเสริมว่า สหรัฐฯ ต่างหากที่เป็นผู้ก่อปัญหาขีปนาวุธเหนือคาบสมุทรเกาหลีและทำให้วุ่นวายมาจนถึงขั้นนี้ได้ และการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือนั้นเป็นสิทธิโดยชอบตามกฎหมายเพื่อป้องกันตนเอง

                เขาประณามสหรัฐฯ ต่อกรณีที่ “พยายามขยายปัญหาเหนือคาบสมุทรเกาหลีไปสู่ระดับนานาชาติด้วยการข่มขู่สหประชาชาติ” โดยกล่าวหาว่าการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็น “ภัยคุกคามต่อโลก”
                รีฮงโยยังกล่าวอีกว่า เกาหลีเหนือจะไม่เจรจาเรื่องแผนการป้องกันตนเองนี้ และจะเดินหน้าเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับอาวุธนิวเคลียร์
                 ฝ่ายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น นายทาโร โคโนะ กล่าวว่า ในที่ประชุมเกิด “การถกเถียงอันร้อนแรง” ต่อกรณีการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และมีรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 27 ประเทศที่ให้การสนับสนุนการกดดันเกาหลีเหนือ และสนับสนุนการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ตามมติสหประชาชาติ
                 ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุม สหรัฐฯ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นได้มีแถลงการณ์ร่วมเพื่อกระตุ้นให้สังคมโลกมีมาตรการเพิ่มเติมต่อโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าววิหคนิวส์