ข่าวประจำวัน » ​#เอาแล้ว..!! เวียดนามขุดเจาะน้ำมันในทะเลจีนใต้แล้ว 

​#เอาแล้ว..!! เวียดนามขุดเจาะน้ำมันในทะเลจีนใต้แล้ว 

5 July 2017
547   0

BBC – รัฐบาลเวียดนามอนุญาตให้บริษัททาลิสมัน-เวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเครือธุรกิจเอกชนเรปซอลในสเปน เข้าขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ บริเวณห่างจากชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศราว 400 กิโลเมตร

มีรายงานว่าเรือขุดเจาะน้ำมัน ดีพซี เมโทร วัน ของบริษัทดังกล่าว ได้เริ่มดำเนินการขุดเจาะมาตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่มีการปกปิดรายงานข่าวนี้ไว้ เนื่องจากมีความอ่อนไหวสูงที่จะกระทบต่อความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งได้มอบสัมปทานให้บริษัทไบรท์ออยล์ของฮ่องกงเข้าขุดเจาะน้ำมันในบริเวณเดียวกันก่อนหน้านี้แล้ว

พื้นที่ขุดเจาะดังกล่าวคือบริเวณที่เวียดนามเรียกว่า บล็อก 136-03 แต่จีนเรียกว่าหลุมขุดเจาะหวัน อัน เป่ย 21 ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเวียดนามปฏิเสธคำขอเข้าสำรวจขุดเจาะน้ำมันในบริเวณดังกล่าวจากบริษัททาลิสมัน-เวียดนาม มาโดยตลอด เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกับจีน แต่ดูเหมือนว่าทางการเวียดนามได้ประเมินสถานการณ์ใหม่แล้วในขณะนี้

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า พล.อ.ฟ่าน ชางหลง รองประธานคณะกรรมาธิการกลางการทหารของจีน ได้รับทราบถึงความเคลื่อนไหวดังกล่าว และได้เดินทางไปยังกรุงมาดริดของสเปนเพื่อยื่นประท้วง และเจรจากับเครือธุรกิจเรปซอลซึ่งเป็นต้นสังกัดของบริษัททาลิสมัน-เวียดนามหลายครั้ง โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ฟ่านได้สั่งยกเลิกการพบหารือทางทหารกับฝ่ายเวียดนามที่กรุงฮานอยอย่างกะทันหัน ซึ่งคาดว่าเนื่องมาจากความไม่พอใจต่อความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเวียดนามดังกล่าว

ทั้งนี้ การที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้เป็นบริเวณกว้าง ทำให้ตกเป็นกรณีพิพาทกับไต้หวันและหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกัน โดยเมื่อปี 2014 เรือหน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งและเรืออื่นๆ ของทั้งฝ่ายจีนและฝ่ายเวียดนาม ต่างเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียดที่บริเวณใกล้หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้มาแล้ว