ข่าวประจำวัน » ​อ้างเข้าใจผิด!! ผู้ว่าฯ กทม. สั่งยกเลิกจัดซื้อเสื้อโปโล50ล.แล้ว

​อ้างเข้าใจผิด!! ผู้ว่าฯ กทม. สั่งยกเลิกจัดซื้อเสื้อโปโล50ล.แล้ว

5 July 2017
550   0


‘ยุทธพันธ์ มีชัย’ เลขาฯ ผู้ว่าฯ กทม. ยัน ‘พล.ต.อ.อัศวิน’ สั่งยกเลิกจัดซื้อเสื้อโปโล 2 แสนตัว 50 ล้านแล้ว เหตุตัวละ 248 บาท ราคาแพงเกิน-ไม่อนุมัติ เผยที่มาข้อท้วงติงพล.อ.ประยุทธ์  จนท. อ้างเข้าใจผิดได้ยินนายกฯ พูดขึ้นมาระหว่างตรวจน้ำท่วม  เผยเจ้านายบอกไม่ใช่นักการเมือง “เรื่องเงินทอนไม่ต้องการ ”
สำนักข่าวอิสรา – รายงานว่าได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการในกรุงเทพมหานคร (กทม.) เกี่ยวกับการจ้างทำเสื้อโปโลประดับตราสัญลักษณ์ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) จำนวน 200,000 ตัว ตัวละ 248 บาท งบประมาณ 49,600,000 บาท โดยใช้วิธีพิเศษ (นับรวมงบจัดซื้อเอี๊ยมกันน้ำพร้อมรองเท้าบูท 1,000 ชุด ชุดละ 1,200 บาท จำนวนเงิน 1,200,000 บาท แยกจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ อีกส่วนหนึ่ง คิดเป็นวงเงินทั้งสิ้น 50,800,000 บาท) ว่าเป็นการดำเนินงานแบบเร่งด่วน ยอดสั่งทำเกินความจำเป็น พร้อมอ้างเหตุผลการดำเนินงานจากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานแก้ไขน้ำท่วม เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2560 และมีข้อท้วงติงว่าการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานไม่แสดงตราสัญลักษณ์ 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่า ไม่รู้เรื่องการจัดซื้อเสื้อโปโลจำนวน 2 แสนตัวของกทม. และเป็นการไม่เหมาะสมที่จะอ้างว่าตนท้วงติงเรื่องการใส่เสื้อไม่มีสัญลักษณ์ไปดำเนินการ พร้อมระบุว่า จำไม่ได้ว่าเคยท้วงติงเรื่องการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ตอนไหน 
 (อ่านประกอบ :จำไม่ได้พูดตอนไหน!‘บิ๊กตู่’ซัด กทม.อย่าอ้างถูกท้วงติงแล้วใช้งบด่วนซื้อเสื้อโปโล49.6ล.)
ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2560 นายยุทธพันธุ์ มีชัย เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ชี้แจงสำนักข่าวอิศราว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่า กทม.ยังไม่ได้ดำเนินการจัดซื้อเสื้อโปโลจำนวน 2 แสนตัว ดังกล่าว เนื่องจากราคาเสื้อตัวละ 248 บาท ที่เสนอมาแพงเกินไป จึงไม่ได้อนุมัติจัดซื้อเสื้อดังกล่าว
ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าดำเนินการตามข้อท้วงติงของนายกรัฐมนตรี นั้น นายยุทธพันธ์กล่าวว่า ได้สอบถามจากเจ้าหน้าที่แล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าได้ยินนายกฯ พูดขึ้นมาระหว่างการลงพื้นที่แก้ไขปัญหาน้ำท่วม กรณีดังกล่าวนี้จึงน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่เอง และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเทปที่บันทึกไว้มาตรวจดูด้วยว่า นายกฯ พูดเรื่องดังกล่าวตอนไหน พร้อมตำหนิเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่าไม่ควรอ้างนายกฯ เพราะเป็นเรื่องที่หน่วยงานสามารถดำเนินการเองได้ อย่างไรก็ดี ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว
เมื่อถามว่า ทำไมถึงต้องเร่งรีบจัดทำโครงการฯ เลขาฯ ผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวว่า “เจ้าหน้าที่คงกลัวว่าโครงการฯ จะไม่ผ่าน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณจากแหล่งใด เนื่องจากมีข้อมูลระบุว่าไม่ได้มีการตั้งงบฯ ไว้ก่อน นายยุทธพันธ์กล่าวว่า เดิมทีตั้งใจจะใช้งบฯ ของสำนักงบประมาณ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กองคลังต้องนำเสนอเรื่องของบฯ ไปที่สำนักงบฯ ก่อน แต่สำหรับโครงการนี้ทางสำนักงบฯ เห็นว่าไม่มีความจำเป็นเท่าโครงการที่ได้จัดงบฯ ไว้ก่อนแล้ว จึงไม่ได้อนุมัติโครงการ ซึ่งปัจจุบันก็ใกล้จะสิ้นสุดปีงบฯ 2560 แล้วด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดซื้อเสื้อโปโลดังกล่าวทำเกินจำนวนเจ้าหน้าที่ กทม. หรือไม่ เพราะเหตุใด นายยุทธพันธ์กล่าวว่า กรณีนี้คิดว่าตอนแรกเจ้าหน้าที่คงตั้งใจจะแจกเจ้าหน้าที่คนละ 2 ตัว เพื่อไว้สับเปลี่ยน เนื่องจาก กทม. มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมดประมาณ 7 หมื่นคน รวมลูกจ้างรัฐด้วย ทั้งนี้ในส่วนของราคา 248 บาทต่อตัว นั้น ต้องดูเนื้อผ้าด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่ ใช้วัสดุอะไร มีคุณภาพหรือไม่
“ขณะนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้สั่งยกเลิกโครงการดังกล่าวแล้ว ไม่ดำเนินการต่อแล้ว เนื่องจากราคาที่เสนอมาแพงเกินไป โดย พล.ต.อ.อัศวิน ยืนยันด้วยว่า มาอยู่ตรงนี้จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตนไม่ใช่นักการเมือง เรื่องเงินทอนไม่ต้องการ”