ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อึ้ง เนติวิทย์ เชิดชู..!! หลิว เสี่ยวโป ผู้ยั่วยุบ่อนทำลายอำนาจรัฐ

#อึ้ง เนติวิทย์ เชิดชู..!! หลิว เสี่ยวโป ผู้ยั่วยุบ่อนทำลายอำนาจรัฐ

11 August 2017
765   0

      

        11 ส.ค.60 เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้โพสข้อความระบุว่า 


         ”ประเทศนี้ ผู้คนเสมือนถูกกั้นแบ่งด้วยม่านดำสองผืน ม่านดำแรกคือคำสั่งห้ามของรัฐบาล การประกาศให้ทราบและการปิดเป็นความลับ สิ่งเหล่านี้สร้างม่านดำผืนแรกขึ้นมาอย่างเป็นทางการเพื่อบังการทุจริตของชนชั้นนำซึ่งขณะนี้กำลังแบ่งสรรปันส่วนทรัพย์สมบัติที่เป็นของคนในประเทศ ในขณะเดียวกัน ภาคประชาชนก็สร้างม่านอีกผืนขึ้นมาอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อที่จะได้ระบายความไม่พอใจซึ่งตนเองไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยได้ในที่สาธารณะ และเพื่อสรรหาสิ่งบันเทิงใจ ผู้คนทั้งสองฟากฝั่งของม่านเสมือนเคารพข้อกำหนดร่วมกันซึ่งมิได้เขียนไว้ของรัฐ-พรรค
                พวกเรามีชีวิตอยู่ในความย้อนแย้งนี้ และเป็นที่แน่นอนว่าภูมิทัศน์แห่งจิตวิญญาณหลังยุคสมัยแห่งการรวมอำนาจเบ็ดเสร็จได้แตกออกและรวมเข้าหากันในเวลาเดียวกัน ความแตกแยกระหว่าง “ภายในระบบ” และ “ภายนอกระบบ”ระหว่างภาษาที่เป็นทางการและภาษาที่เป็นที่นิยม ระหว่างการวางตัวในที่สาธารณะและการแสดงความคิดเห็นในพื้นที่ส่วนตัว ระหว่างความจริงอันแสนอันตรายและการแสดงละครขบขันตบตา เหล่านี้อยู่คู่กันล้วนเป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อ ทว่าด้วย “วิธีการเอาตัวรอดด้วยการประชดชันน่าขับขัน” ได้รวมสิ่งเหล่านั้นไว้ด้วยกันอย่างน่าอัศจรรย์ ข้อเท็จจริงอันแสนขมขื่นกลับกลายเป็นเรื่องขบขันแสนนิยม การระบายความไม่พอใจกลายเป็นการทับถมให้ชินชา การล้อเลียนอำนาจชนชั้นสูงกลายเป็นสิ่งบันเทิงใจ นอกเหนือจากการแสวงหาความพึงพอใจส่วนตนและลัทธิบริโภคนิยม…”
หลิว เสี่ยวโป 

นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวจีนผู้ล่วงลับ

แปลโดยเพื่อนนิสิตจุฬาฯ จากบทความ The Spiritual Landscape of the Urban Young เร็วๆนี้พวกเรานิสิตจุฬาจะมีหนังสือแปลรวมความเรียงหลิวออกมา เหมาะกับประเทศไทยในยุคนี้อย่างยิ่ง

             ผู้สื่อข่าววิหคนิวส์รายงานว่า สำหรับ หลิว เสี่ยวโป นั้นคือ นักปฏิวัติต่อต้านคอมมิวนิสต์และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน ดำรงตำแหน่งประธานศูนย์สมาคมนักเขียนสากลจีนอิสระตั้งแต่ พ.ศ. 2546 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551 หลิวถูกกักขังเนื่องจากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคำประกาศ “กฎบัตร 08”


              ถูกจับกุมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เนื่องจากต้องสงสัยว่า “ยั่วยุให้เกิดการบ่อนทำลายอำนาจรัฐ” เขาถูกไต่สวนด้วยข้อหาเดียวกันอีกเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552 และถูกตัดสินจำคุก 11 ปี และถูกถอดถอนสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ระหว่างกำหนดโทษจำคุกครั้งที่สี่ตั้งแต่ พ.ศ. 2552 จนถึง พ.ศ. 2563
               ต่อมาสหรัฐได้ให้การสนับสนุนโดยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ หลิวถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งตับเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่โรงพยาบาลเฟิร์สท์แห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์จีน ในเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน

สำนักข่าววิหคนิวส์