ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ห้ะ!! อินเดียผุด “เส้นทางขายถั่ว” แข่ง “เส้นทางสายไหม” ของจีน ! 

​#ห้ะ!! อินเดียผุด “เส้นทางขายถั่ว” แข่ง “เส้นทางสายไหม” ของจีน ! 

4 August 2017
768   0

               วันที่ 3 ส.ค.60 Sputnik รายงานข่าวว่า “จีนถอยไป! อินเดียกำลังจะสร้างเส้นทางสายไหมของตนเองโดยเชิญอินหร่านเข้าร่วมด้วย” 

               อินเดียผุดแนวคิดสร้างเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงอิหร่าน รัสเซีย ภูมิภาคคอเคซัส และเอเซียกลางเพื่อเป็นทางเลือกแข่งกับโครงการ “One Belt, One Road” เส้นทางสายไหมของจีน
               ระเบียงการค้าที่นำเสนอโดยอินเดียซึ่งมีชื่อว่า “เหนือ-ใต้” จะขยายไปยังรัสเซียผ่านอิหร่านและเชื่อมโยงอ่าวเปอร์เซียและมหาสมุทรอินเดียเข้ากับทะเลแคสเปี้ยน และทำให้อิหร่านกลายหนึ่งในเป็นผู้เล่นที่สำคัญในภูมิภาคก็ได้
               ในการให้สัมภาษณ์กับ Sputnik Persian นาย Pir Mohammad Mollazehi นักวิเคราะห์ด้านรัฐศาสตร์ชาวอิหร่านได้พูดถึงผลประโยชน์ที่มีความเป็นไปได้จากโครงการ “เหนือใต้” ระหว่างอิหร่านกับรัสเซีย

               “สิ่งที่จะทำให้ระเบียงการค้าเหนือ-ใต้มีความสำคัญมากก็คือมันจะสร้างการคมนาคมที่มีมูลค่ามหาศาลและลดระยะเวลาในการเดินทางลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้กำลังมีการพิจารณาถึงเรื่องนี้ระหว่างอิหร่าน รัสเซียและอินเดีย เกี่ยวกับการใช้ท่าเรือ Chabahar หรือท่าเรือ Bender Abbas เพื่อนำเรือสินค้าต่างๆไปเข้าไปยังท่าเรือของอิหร่านในทะเลแคสเปี้ยน” นาย Pir Mohammad Mollazehi กล่าว
               นักวิเคราะห์กล่าวเพิ่มอีกว่า ทางอินเดียกำลังมองหาช่องทางที่จะระบายสินค้าของตนเองผ่านเส้นทางเดินรถไฟหรือถนนต่างๆไปยังรัสเซียและยุโรป

               “พวกเขาอาจจะสร้างเส้นทางรถไฟระหว่างท่าเรือ Chabahar และ Bender Abbas เพื่อขนสินค้าไปยัง Khorasan และเอเซียกลางก็ได้ เราคาดว่าอินเดียจะเข้าร่วมโครงการนี้ร่วมลงทุนในการพัฒนาท่าเรือ Chabahar (ของอิหร่านที่อ่าวเปอร์เซีย) ซึ่งจะเป็นเกตเวย์ไปยังอัฟกานิสถานและเอเซียกลาง นาย Pir Mohammad Mollazehi กล่าว
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์