ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#หมวดเจี๊ยบ ข้องใจ.!! รัฐโจมตรีโรงสีที่แฉขายข้าวถูก

​#หมวดเจี๊ยบ ข้องใจ.!! รัฐโจมตรีโรงสีที่แฉขายข้าวถูก

31 July 2017
684   0

               หมวดเจี๊ยบ ชี้ สังคมข้องใจ รัฐบาลดิสเครดิตโกดังเก็บข้าว ตอบโต้ถูกแฉนำข้าวดีขายเป็นข้าวเน่า

               31ก.ค.60 ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลอย่าเข้าใจผิดว่า มีนักการเมืองพรรคใดไปจ้างม็อบมาเชียร์ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผุ้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งในวันที่ 1 ส.ค และ วันที่ 25 สิงหาคมนี้ เพราะถ้าคนจะมา เขาก็มาเองด้วยใจ ด้วยแรงศรัทธา ไม่ต้องมีใครไปจ้าง ทั้งนี้ เชื่อว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประชาชนให้ความสนใจในการพิจารณาคดีของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์มากเป็นพิเศษ น่าจะเป็นเพราะสงสัยว่าอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์จะได้รับความยุติธรรมหรือไม่ เพราะมีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น มีการถอนเงินออกจาบัญชีของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ทั้งๆ ที่ศาลยังไม่ตัดสิน หรือล่าสุดมีเจ้าของโกดังข้าวออกมาเปิดโปงว่าหลังการยึดอำนาจของ คสช. เจ้าของโกดังข้าวถูกกีดกันไม่ให้เข้าไปรมยาข้าว ทั้งๆ ที่คนขัดขวางก็น่าจะรู้ว่าการทำเช่นนี้ 
                   อาจทำให้ข้าวเสียหายได้ แต่กลับห้ามไม่ให้เข้าไปรมยา นอกจากนี้กล้องวงจรปิดในโกดังก็ถูกถอดออกไปอีกด้วย ทำให้ไม่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับข้าวในโกดัง หลังจากนั้นคณะกรรมการตรวจสอบข้าวที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ตั้งขึ้นมาใหม่ ก็ลงความเห็นว่าข้าวในโกดังดังกล่าวเป็นข้าวคุณภาพต่ำ เกรดซี จะเอาไปขายเป็นอาหารสัตว์ ทั้งๆ ที่ ข้าวก็ยังไม่ได้เน่า มันยังเป็นข้าวดีๆ แต่รัฐก็ดันทุรังจะขายในราคาข้าวเน่าให้ได้ ทั้งๆ ที่จะทำให้รัฐเสียประโยชน์ ก็ยังจะทำ แต่พอเจ้าของโกดังออกมาเปิดโปงให้สังคมรู้ความจริง เพื่อขอความเป็นธรรม กลับถูกรัฐบาลดิสเครดิตว่ามีเบื้องหลังทางการเมือง ทั้งๆ ที่ ความจริงแล้วเจ้าของโกดังย่อมต้องปกป้องตัวเองอยู่แล้ว เพราะหากเกิดเหตุการณ์ข้าวเน่า เขาต้องร่วมจ่ายค่าเสียหายด้วย แล้วใครจะยอมรับผิดชอบในสิ่งที่เขาไม่ได้ทำ ดังนั้นเขาย่อมต้องพูดความจริงเพื่อปกป้องตัวเอง 
                 ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สังคม สงสัยว่ามีการแกล้งวางยา เอาข้าวดีไปขายเป็นข้าวเน่า เพื่อโยนบาปให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เพื่อเป็นข้ออ้างยึดทรีพย์เพื่อชำระค่าเสียหายในคดีรับจำนำข้าวใช่หรือไม่ ที่สำคัญพอมีนักข่าวเดินทางไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่โกดังข้าว ก็ถูกเจ้าหน้าที่ทหารคุกคามห้ามทำข่าว ยิ่งทำให้คนสงสัยเข้าไปอีกว่ามีอะไรต้องปกปิดอย่างนั้นหรือ สะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นต่อความยุติธรรมในสังคมกำลังสั่นคลอน เหมือนคนป่วยที่อาการน่าเป็นห่วง หากผู้มีอำนาจตัดสินใจผิดพลาด ไม่ยึดหลักนิติธรรม อาจทำให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย จากเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน