ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#หนุนใช้ยาแรงปฏิรูปตำรวจ..!! แก้ภาพลักษณ์ด้านลบ

​#หนุนใช้ยาแรงปฏิรูปตำรวจ..!! แก้ภาพลักษณ์ด้านลบ

15 August 2017
872   0

             กรรมการปฏิรูปตำรวจ ระบุ จำเป็นต้องใช้ยาแรงในการปฏิรูปตำรวจให้สำเร็จ เพื่อให้ “ตำรวจในดวงใจประชาชน” พร้อมยอมรับปฏิรูปตำรวจเป็นเรื่องยาก เพราะยังมีตำรวจนอกรีด สร้างภาพลบต่อวงการตำรวจอย่างต่อเนื่อง

    
             

              15 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ข่าวช่อง 8 รายงานว่า นายเสรี สุวรรณภานนท์ กรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) และ อดีตประธานสปท.ด้านการเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการปฏิรูปตำรวจว่า ขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจได้ประชุมอยู่ในห้องประชุมทุกวัน เพื่อหาแนวทางให้ได้”ตำรวจในดวงใจ” และสร้างตำรวจยุดใหม่ให้เกิดขึ้นในสังคม แต่มีประเด็นที่จะต้องตอบคำถามทั่วไปของชาวบ้านให้ได้ 6 ข้อ มิเช่นนั้น อย่าหวังว่าชาวบ้านจะไว้เนื้อเชื่อใจตำรวจ
คำาถม 6 ข้อ คือ

1. ประชาชนหรือชาวบ้านได้อะไร จากการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้

2. การปฏิรูปตำรวจ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างที่เป็นรูปธรรม

3. ปฏิรูปตำรวจแล้ว ตำรวจทำงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือไม่

4. ปัญหาที่แท้จริงของตำรวจอยู่ตรงไหน ที่ทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่ดีกับตำรวจ

5. อย่าพูดว่าที่ผ่านมาการทำงานของตำรวจดีอยู่แล้ว เพราะหากดีจริงคงไม่ต้องมาปฏิรูปกัน

และ 6. ประเด็นการปฏิรูปตำรวจต้องชัดเจน ว่ามีกี่เรื่อง กี่ประเด็น

              นายเสรี กล่าวว่า นอกจากนี้ต้องมีมาตรการและการแก้ปัญหาของการบังคับใช้กฎหมายมีปัญหา เช่น การเพิ่มความรู้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่โดยถูกต้อง และไม่ให้เกิดปัญหางว่า ปฏิบัติหน้าที่แล้ว ตอบคำถามชาวบ้านไม่ได้ ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับตำรวจ หรือ ตำรวจบางหน่วยงานไปแจ้งจับชาวบ้าน ร้านเล็กๆว่า ขายสินค้าไม่เสียภาษีนำเข้า ทั้งที่ชาวบ้านไปซื้อสินค้าเหล่านี้มาจากย่านโบ๊เบ๊ สำเพ็ง ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน และเกิดความรังเกียจตำรวจ

              และเรื่องเงินรางวัลค่าปรับของตำรวจ ทำให้เกิดการสร้างผลงานยัดเยียดข้อหาให้กับชาวบ้านอยู่ตลอด ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่สร้างภาพลักษณ์ไม่ดีให้กับตำรวจ และต่อให้ในห้องประชุมจะประชุมกันมากแค่ไหน ถ้าข้างนอกห้องประชุมตำรวจยังสร้างภาพลักษณ์ไม่ดีให้กับตำรวจอยู่อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ประชาชนมีความรู้สึกไม่ดีกับตำรวจ ก็เชื่อว่า จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ดังนั้นการปฏิรูปตำรวจคราวนี้ หากไม่ใช้ยาแรงจริงคงปฏิรูปตำรวจไม่สำเร็จ

สำนักข่าววิหคนิวส์