ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#สี จิ้นผิง ยินดีต้อนรับ โดนัลด์ ทรัมป์ เยือนแผ่นดินจีน

​#สี จิ้นผิง ยินดีต้อนรับ โดนัลด์ ทรัมป์ เยือนแผ่นดินจีน

19 August 2017
669   0

   

            19 ส.ค.60 China Xinhua News รายวานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวกระตุ้นการจัดการความไม่ลงรอยกับสหรัฐอเมริกาอย่างเหมาะสม และปักกิ่งยินดีต้อนรับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางเยือนจีนภายในสิ้นปีนี้ ขณะพบกับโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการร่วม (CJCS) ณ อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง

               “ประธานาธิบดีทรัมป์และผมต่างเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และยินดีจะผลักดันการพัฒนาสายสัมพันธ์ทวิภาคี แม้จะมีอุปสรรคเกิดขึ้นในเวลานี้แต่ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ ผมหวังว่าทั้งสองชาติจะปฏิบัติต่อกันด้วยความจริงใจและไมตรีจิต รักษาการสื่อสารอันใกล้ชิด และจัดการความเห็นต่างอย่างเหมาะสม” สีกล่าว
              สีได้ฝากคำทักทายประธนาธิบดีทรัมป์ผ่านดันฟอร์ด กล่าวว่าจีนรอคอยการเดินทางเยือนจีนของทรัมป์

              ประธานาธิบดีจีนสำทับว่า ความสัมพันธ์ทางการทหารระดับทวิภาคีเป็นส่วนสำคัญของสายสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และความมั่นคงของความสัมพันธ์ทวิภาคีที่กว้างขวางยิ่งขึ้น
             “หลายปีที่ผ่านมา กองทัพทั้งสองได้มีความก้าวหน้าในการเสริมสร้างการสื่อสารทุกระดับ ส่งเสริมการก่อสร้างกลไกความไว้วางใจทางการทหาร และเพิ่มการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามข้อตกลงกรอบปฏิบัติงานกลไกการเจรจาทางการทหารจีน-สหรัฐฯ ในคราวนี้ด้วย” สีกล่าว

              ดันฟอร์ดกล่าวขอบคุณผู้นำจีนสำหรับการพบปะพูดคุย และเผยว่าทรัมป์ก็รอคอยการเดินทางเยือนจีนเช่นกัน
               ดันฟอร์ดระบุว่า ด้วยความสัมพันธ์ทางการทหารระดับทวิภาคีที่เติบโตเต็มที่นี้ กองทัพสหรัฐฯ มุ่งมั่นดำเนินการเจรจากับฝ่ายจีนอย่างจริงใจและเป็นมืออาชีพ เพื่อควบคุมความเสี่ยงและขยายความไว้วางใจซึ่งกันและกัน
              ทั้งนี้ดันฟอร์ดเยือนจีนเป็นครั้งแรกในฐานะประธานคณะเสนาธิการร่วม และเป็นเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ ระดับสูงสุดที่เยือนจีนนับตั้งแต่ทรัมป์เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยก่อนเดินทางถึงปักกิ่ง ดันฟอร์ดได้เยือนเกาหลีใต้และหารือเกี่ยวกับความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีกับประธานาธิบดีมุนแจอิน

สำนักข่าววิหคนิวส์