ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ศาลอุทธรณ์นัดตัดสิน..!! ‘สรยุทธ-ไร่ส้ม’ ทุจริต 29 ส.ค.นี้

​#ศาลอุทธรณ์นัดตัดสิน..!! ‘สรยุทธ-ไร่ส้ม’ ทุจริต 29 ส.ค.นี้

8 August 2017
679   0

                     ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาคดีโฆษณาเกินเวลา 138 ล้าน ‘สรยุทธ-ไร่ส้ม’ 29 ส.ค.นี้ หลังโอนสำนวนให้ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ – ยืนตามศาลชั้นต้นให้จำหน่ายคดีปลอมเอกสาร เหตุฟ้องซ้ำ

                    วันที่ 8 สิงหาคม 60  ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรารายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2560 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด (หรือนางชนาภา บุญโต) อดีตพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรชื่อดัง น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงานบริษัท ไร่ส้ม จำกัด และบริษัท ไร่ส้ม จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-4 ในคดีร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ หรือใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอม ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำหน่ายคดี เนื่องจากเป็นการฟ้องซ้ำนั้น

                     โจทก์ยื่นฟ้องคดีนี้ ระบุว่า เป็นฐานความผิดคนละกรรมกับคดีที่โจทก์เคยยื่นฟ้องจำเลยที่ 1-4 ในคดีโฆษณาเกินเวลา ซึ่งศาลชั้นต้นเคยมีคำพิพากษาคดีดังกล่าวไปแล้ว เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นคนละช่วงเวลา โดยการปลอมเอกสาร หรือใช้เอกสารปลอมนั้น เกิดขึ้นภายหลังมีการกระทำโฆษณาเกินเวลาไปแล้ว

                        คดีนี้มีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยว่า อสส. ที่เป็นโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ว่า คำสั่งของศาลชั้นต้นชอบหรือไม่ โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำฟ้องดังกล่าวอยู่ในสำนวนที่ศาลชั้นต้นเคยตัดสินไปแล้วในคดีโฆษณาเกินเวลา เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า การกระทำของจำเลยที่ไม่ชำระค่าโฆษณาเกินเวลาเกี่ยวพับกับกรณีการปลอมเอกสารสิทธิ หรือใช้เอกสารสิทธิปลอมด้วย จึงไม่ใช่การกระทำต่างกรรมต่างวาระอย่างที่โจทก์ยื่นฟ้องไม่ 

                        ดังนั้นเมื่อโจทก์ยื่นฟ้องคดีโฆษณาเกินเวลาไปแล้ว และศาลชั้นมีคำพิพากษาแล้ว สิทธิในการฟ้องเป็นอันระงับไป พิพากษายืน
                         สำหรับความคืบหน้าในคดีโฆษณาเกินเวลานั้น แหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมเปิดเผยว่า ภายหลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาคดีนี้เมื่อต้นปี 2559 หลังจากนั้นนายสรยุทธ กับพวกได้อุทธรณ์ ก่อนมีการโอนสำนวนไปยังศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

                          ล่าสุด ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าว ในวันที่ 29 ส.ค. 2560 เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถ.นครไชยศรี กทม. 
                       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีโฆษณาเกินเวลานั้น อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.พิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงานบริษัท ไร่ส้มฯ เป็นจำเลย กรณีถูกกล่าวหายักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการ ‘คุยคุ้ยข่าว’ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ อสมท กว่า 138 ล้านบาท

                     โดยเมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า การกระทำของ น.ส.พิชชาภา มีความผิดตามมาตรา 6, 8 และ 11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ให้ลงโทษตามมาตรา 6 ซึ่งเป็นบทหนักสุด จำคุก 30 ปี นำสืบเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือ 20 ปี บริษัท ไร่ส้มฯ สั่งปรับเงิน 1.2 แสนบาท ลดเหลือ 8 หมื่นบาท ส่วนนายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา มีความผิดฐานสนับสนุนตามมาตรา 6, 8 และ 11 แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว ให้ลงโทษตามมาตรา 6 ซึ่งเป็นบทหนักสุด จำคุก 20 ปี ทั้งนี้นายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา นำสืบเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 13 ปี 4 เดือน ไม่มีเหตุสมควรรอการลงโทษ โดยจำเลยทั้ง 3 รายได้ยื่นอุทธรณ์ ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 ล้าน ห้ามออกนอกประเทศ และมารายงานตัวทุก 30 วัน

สำนักข่าววิหคนิวส์