ข่าวประจำวัน » ​#ศาลอุทธรณ์ตัดสินแก้เพิ่มโทษ..!! จำคุก3ปี เชาวรินธร์ ฐานผิดพ.ร.บ.คอมพ์

​#ศาลอุทธรณ์ตัดสินแก้เพิ่มโทษ..!! จำคุก3ปี เชาวรินธร์ ฐานผิดพ.ร.บ.คอมพ์

24 August 2017
641   0

           ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เพิ่มโทษจำคุก 3 ปี เชาวรินธร์ ฐานผิดพ.ร.บ.คอมพ์

         24 สิงหาคม 2560  ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ร้อยตำรวจโทเชาวรินธร์ ลัทธศักดิ์ศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกง และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 จำเลยได้ฉ้อโกงเงินจาก บริษัทบีพีซี.เทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศกัมพูชา) ที่ชำระค่าสินค้าปูนซิเมนต์ ที่ซื้อจาก พีทีไอ.โพลีน จำกัด ในจำนวนเงิน 11,428,308 บาทไปโดยทุจริต

          คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกจำเลย 1 ปี 6 เดือน และให้คืนเงินจำนวนดังกล่าวแก่ผู้เสียหายด้วย ซึ่งคดีนี้ร้อยตำรวจโทเชาวรินธร์ได้รับการประกันตัวออกไปสู้คดีระหว่างรอการอุทธรณ์
           หลังศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานของจำเลยไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์และโจทก์ร่วม อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษาแก้ให้จำคุกจำเลยในความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 4(1) วรรค 2(ที่แก้ไขใหม่) และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341 (เดิม)ประกอบมาตรา 83 การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่แก้ไขใหม่ ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด พิพากษาจำคุก 3 ปี แต่การนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 2 ปี และให้คืนเงินจำนวนดังกล่าวแก่ผู้เสียหาย ทั้งนี้หลังฟังคำพิพากษา ญาติได้ยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวระหว่างฎีกาต่อสู้คดี

สำนักข่าววิหคนิวส์