ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#รัสเซียซ้อมรบร่วมอินเดีย ไม่ได้มุ่งเป้ามาที่จีน

​#รัสเซียซ้อมรบร่วมอินเดีย ไม่ได้มุ่งเป้ามาที่จีน

19 August 2017
693   0

   

           19 ส.ค.60 China Xinhua News รายวานว่ากระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การซ้อมรบทางทหารของรัสเซีย- อินเดียไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศจีน และแสดงความมั่นใจว่าจีนและอินเดียจะสามารถแก้ปัญหาความตึงเครียดในประเด็นเรื่องพรมแดนได้


            “รัสเซียไม่ได้ซ้อมรบหรือมีความร่วมมือใดๆ ที่อาจจะส่งผลในเชิงลบต่อความสัมพันธ์แบบพหุภาคีที่เรามีกับประเทศที่เรารักษาสัมพันธ์อยู่” มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว
             มาเรียตอบคำถามในประเด็นความสัมพันธ์กับจีนว่า รัสเซียยังคงยืนยันว่าเรามีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมากๆกับจีน พร้อมเสริมว่าความพยายามในการบิดเบือนสถานการณ์นั้นเป็นได้เพียงแค่ “การยั่วยุ” เท่านั้น
              สื่ออินเดียรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการจัดซ้อมรบในรหัส “Indra” ประจำปี 2017 ที่จะจัดขึ้นในรัสเซียในวันที่ 19-29 ตุลาคมนี้ มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงการประสานงานของกองทัพของทั้งสองประเทศ ซึ่งการซ้อมรบ “Indra” นั้นจัดขึ้นเป็นประจำตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา
             ในขณะที่สื่อบางหัวกล่าวว่า การซ้อมรบครั้งนี้ถูกจัดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอินเดียและจีนที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นหลังจากที่อินเดียรุกล้ำเข้ามาในดินแดนของจีน
             มาเรีย ซาคาโรวากล่าวว่า รัสเซียจะให้ข้อมูลที่ครบถ้วนแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกๆ ฝ่าย เพื่อที่จะหยุดยั้งการคาดเดาต่างๆนานาในประเด็นดังกล่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมแสดงความมั่นใจว่าทั้งจีนและอินเดียจะสามารถหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความตึงเครียดนี้ได้ในเร็ววัน

สำนักข่าววิหคนิวส์