ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » ​#ย้อยรอยตำนานจอมโจรเพชรซาอุ !!!

​#ย้อยรอยตำนานจอมโจรเพชรซาอุ !!!

6 August 2017
2391   0

            สุขสันต์วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2560 (2017) ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9 ปีระกา 

เกษม ลิมะพันธุ์ : สงขลา : Facebook.com/KasemNEWS
           วันนี้ในอดีตเมื่อ 28 ปีที่แล้ว ตรงกับวันที่ 6 สิงหาคม 2532 นายเกรียงไกร เตชะโม่ง คนงานไทยชาวลำปางที่ทำงานอยู่ในพระราชวังของกษัตริย์ไฟซาล (King Faisal) แห่งซาอุดิอารเบีย ขโมยเครื่องเพชรของ เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาฮัด (Prince Faisal Bin Fahd Bin Abdul Aziz) มูลค่าหลายร้อยล้านบาท กลับมาประเทศไทย

 

          กรณีดังกล่าวได้กลายเป็นโศกนาฏกรรม “คดีเพชรซาอุฯ” อันลือลั่น เมื่อทางการซาอุดิอารเบียแจ้งมายังรัฐบาลไทย ซึ่งในระยะแรกให้การปฏิเสธ จากนั้นก็ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนโดยมอบหมายให้ พล.ต.ต. ชลอ เกิดเทศ เป็นหัวหน้า และสามารถจับกุมตัวนายเกรียงไกรได้ 
          แต่ทางการไทยตัดสินใจไม่ส่งไปดำเนินการที่ซาอุฯ เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายที่นั่นรุนแรงเกินไป ศาลได้พิพากษาตัดสินจำคุก คดีถึงที่สุดและปัจจุบันพ้นโทษแล้ว

 

         จากนั้นได้ส่งเพชรบางส่วนคืน แต่ปรากฏว่ามีบางส่วนเป็นของปลอม สร้างความไม่พอใจให้ราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียเป็นอย่างมาก รัฐบาลไทยต้องเจรจาทางการทูต 
         นายเกรียงไกรได้สารภาพว่า ได้โจรกรรมเครื่องเพชรของเจ้าชายไฟซาลแล้วนำเข้ามาขายในประเทศไทย โดยขายให้ นายสันติ ศรีธนะขัณฑ์ เสี่ยเจ้าของร้านเพชร

 
         ซึ่งภายหลังถูกตำรวจในทีม พล.ต.ต. ชะลอข่มขู่คุกคาม ในที่สุดก็จับตัวภรรยาและลูกชายของนายสันติคือ นางดาราวดี และ ด.ช.เสรี ศรีธนะขัณฑ์ ไปกักขังเพื่อบังคับให้นายสันตินำเพชรส่วนที่เหลือมาคืน 
         แต่กักขังไว้นานนับเดือนก็ยังไม่ได้เพชรที่ต้องการ ซ้ำตำรวจนายหนึ่งยังได้ข่มขืนภรรยาของนายสันติ จากนั้นทีมตำรวจชุดนี้จึงสังหารสองแม่ลูกแล้วอำพรางคดีให้เป็นอุบัติเหตุ 
          จากนั้นทีมสอบสวนชุดใหม่ก็สืบพบว่าเป็นการ “อุ้มฆ่า” จึงจับกุมตัว พล.ต.ต. ชลอ และสมุนทั้ง 9 คน มาดำเนินการทางกฎหมาย ในที่สุดศาลอุทธรณ์ก็ได้พิพากษาให้ประหารชีวิต 
         ส่วนเพชรอาถรรพ์ “บลูไดมอนด์” ก็ยังไม่พบ คดีโจรกรรมเพชรซาอุฯ ครั้งนี้ได้ส่งผลสะเทือนต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับซาอุดิอาระเบียมาจนถึงทุกวันนี้
         นายชลอ เกิดเทศ หรืออดีต พลตำรวจโท ชลอ เกิดเทศ (เกิด 28 สิงหาคม พ.ศ. 2481) อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทยอดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ 
         ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ติดตามเพชรของราชวงศ์ไฟซาล ซาอุดิอาระเบีย ในคดีขโมยเครื่องเพชรราชวงศ์ไฟซาลแห่งซาอุดิอาระเบีย และตกเป็นผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่าสองแม่ลูกศรีธนะขัณฑ์   
         ในอดีตเคยดำรงยศ “พลตำรวจโท” แต่ต่อมาถูกถอดยศและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตราเนื่องมาจากคดีดังกล่าว ได้มีประกาศถอดยศ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทั้งหมด เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน  2553 

       ในปี 2556 นายชลอ มีคุณสมบัติพักการลงโทษ ตรงตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ คือเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 ของโทษ หรือ 18 ปี ในโทษจำคุกตลอดชีวิต และนายชลอยังเข้าเงื่อนพิเศษ คือเป็นนักโทษชราอายุเกิน 70 ปี และมีอาการป่วย ที่ระเบียบระบุว่าสามารถพักการลงโทษได้ตามเงื่อนไข 
         อีกทั้งคดีจบสิ้นแล้ว คณะกรรมการจึงมีความเห็นสมควรให้พักการลงโทษ” และได้ออกจากเรือนจำกลางบางขวาง ในวันที่ 25 ตุลาคม 2556 และแต่ต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติในเขตพื้นที่ที่แจ้งความจำนงไว้ทุกๆ 1 เดือน จนกว่าจะครบตามเงื่อนไข
         “เกรียงไกร เตชะโม่ง” เด็กหนุ่มจากหมู่บ้านแม่ปะหลวง หมู่ 1 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง เป็นหนึ่งในคนไทยกว่า 30 ปีที่ผ่านมาที่นิยมไปทำงานขุดทองในประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังจากเรียนจบ ม.3 เขายอมเสียเงิน 2 หมื่นบาทให้นายหน้าในจังหวัดส่งตัวไปทำงานที่ซาอุดีอาระเบีย
         เกรียงไกรถูกส่งไปเป็นแรงงานไร้ฝีมือในบริษัทรับจ้างทำความสะอาดแห่งหนึ่ง ที่รับจ้างทำความสะอาดพระราชวังของ เจ้าชายไฟซาล บินซาฮัด อับดุลลาซิส กษัตริย์ซาอุฯ ตั้งอยู่ชานเมืองหลวงบนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ 

         ภายในมีอาคารหลายหลัง มีห้องต่างๆ กว่า 100 ห้อง และมีรั้วสูงกว่า 3 เมตร ล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน แทบทุกห้องประดับประดาด้วยอัญมณีมีค่า
 
 

         เพชรนิลจินดา แหวน นาฬิกา วางเกลื่อนกลาดตามตู้โชว์ โต๊ะแต่งตัว แม้แต่ตู้เซฟก็มีกุญแจเสียบคาไว้ เพราะซาอุฯ เป็นประเทศมุสลิมบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด มีการลงโทษผู้ทำผิดรุนแรง คดีอาชญากรรมโดยเฉพาะลักทรัพย์จึงไม่มีให้เห็น 
         แต่สำหรับเกรียงไกรแล้วความหละหลวมที่ว่านี้เปิดโอกาสให้เขาลงมือลักทรัพย์สินของกษัตริย์ซาอุฯ ได้โดยง่าย
         เกรียงไกรฉวยโอกาสขณะกษัตริย์ไฟซาลและมเหสีแปรพระราชฐานไปพักผ่อนในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อเดือน ธันวาคม 2532 เป็นเวลา 15 วัน พระราชวังจึงปลอดคน มีเพียงแม่บ้านคอยทำหน้าที่เปิดปิดประตูอาคารในพระราชวังเท่านั้น 
         เกรียงไกรได้ขโมยทรัพย์สินและของมีค่าในพระราชวัง โดยบรรจุใสกล่องลังส่งทางไปรษณีย์ และตัวเองก็เดินทางกลับประเทศไทยมารับพัสดุที่ส่งมาด้วยตนเอง

  

         กษัตริย์ซาอุฯ กลับจากการพักผ่อนถึงได้ทราบว่า ทรัพย์สินต่างๆ ได้หายไปจากวัง และทราบว่าคนที่ขโมยคือนายเกรียงไกร ซึ่งขณะนั้นได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ทางการซาอุฯ จึงได้ประสานมายังประเทศไทย จนกระทั่งมีการจับกุมในที่สุด
         เกรียงไกรถูกแจ้งขอหาหลักทรัพย์สินในเคหสถานในเวลากลางคืน ระวางโทษจำคุก 1-7 ปี เกรียงไกรให้การรับสารภาพศาลจึงลดโทษ และติดคุกจริงไม่ถึง 5 ปี จากวันนั้นมาถึงวันนี้ เกรียงไกรได้รับอิสรภาพมาแล้ว 27 ปีแล้ว แต่สัมพันธภาพระหว่างไทยกับซาอุฯ ถึงจุดต่ำสุด

 

         “ข่าวของผมที่เกิดขึ้นก็ไม่อยากจะพูดถึง เพราะเกิดมานานเกือบ 30 ปีแล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นก็อยากจะลืม หากพูดถึงหรือนึกถึงก็จะทำให้คิดมาก และเป็นผลเสียกับตัวเอง ทำให้เครียดมากขึ้น ไม่อยากจะกลับไปคิดอะไรอีก”
         “ที่ผ่านมาต้องอยู่แบบหวาดระแวง หลบซ่อน อยู่ในเรือนจำเครียดจนจะเป็นบ้า พอพ้นโทษออกมา ไม่อยากพูดหรือเล่าเรื่องอะไรอีก ไม่อยากเจอนักข่าวและพยายามหลบ แต่ก็ไม่เป็นผลดีกับตัวเองและญาติพี่น้อง จึงพยายามปรับตัวและรับเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนทุกวันนี้หากมีใครเข้ามาหาก็จะพูดคุยได้ปกติ”
         “หากย้อนเวลากลับไปได้จะไม่ทำแบบนี้อีก ตอนนั้นไม่ได้คิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น พอเกิดเรื่องก็ลำบากมาก ตอนที่ไปอยู่ในเรือนจำแทบจะเป็นบ้า เป็นคดีที่อื้อฉาว ใครพ่วงกับคดีนี้ก็เดือดร้อนกันเกือบทุกคน”

 

         เมื่อครั้ง ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ รมว.ต่างประเทศ ไปเยือนซาอุฯ เพื่อฟื้นสัมพันธ์ แต่ต้องผิดหวังเพราะซาอุฯ กล่าวหาว่าไทยเอาเพชรปลอมไปคืนแถมคืนไม่ครบ โดยเฉพาะ “บลูไดมอนด์” เพชรประจำราชวงศ์ก็ยังไม่ได้คืน

 

         ปฏิบัติการติดตาม“บลูไดมอนด์” ในไทยจึงเกิดขึ้น นายโมฮัมหมัด ซาอิด โคจา อุปทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย ถึงกับว่าจ้างชุดสืบสวนพิเศษแกะรอยตามหาเพชรอย่างลับๆ ควบคู่ไปกับการทำงานของตำรวจยุคที่มี พล.ต.อ.สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ เป็นอธิบดีกรมตำรวจ  (ปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ)
         เกรียงไกร ให้การในทำนองว่า “บลูไดมอนส์” น่าจะอยู่ในมือของนายสันติ ศรีธนะขันธ์ เจ้าของร้านเพชรสันติมณี ย่านถนนเจริญกรุง จนกลายเป็นที่มาของคดีอุ้มฆ่าสองแม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ และเป็นการปิดตำนานตำรวจมือปราบ ชะลอ เกิดเทศ

 
ภาพประกอบ : Google : Facebook.com/KasemNEWS 

กรรมการสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย

อ.สาริต พรหมนรา

สำนักข่าววิหคนิวส์ รายงาน