ข่าวประจำวัน » ​#มันก็จริง..!! พิชัยชี้ศก.แย่ทำปชช.พลิกเลือกเพื่อไทย

​#มันก็จริง..!! พิชัยชี้ศก.แย่ทำปชช.พลิกเลือกเพื่อไทย

8 July 2017
616   0

‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ มองปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่-กับดักรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สกัดกั้นไม่ให้เพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศ อาจจะยิ่งสวนกระแสทำให้ประชาชนหันกลับมาเลือกพรรคเพื่อไทยได้ เผยเพื่อไทยมีนโยบายหลักลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้ประชาชนฐานราก 
             ว้อยส์ทีวี – นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน มองการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมามีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจน้อยมากตั้งแต่ปี 2557 และเมื่อเทียบประเทศเพื่อนบ้านแล้วนั้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเราเช่นนี้ถือว่าย่ำแย่มาก และถ้าหากประเทศเรายังเป็นเช่นนี้จะน่าเป็นห่วงและประชาชนจะเกิดความยากลำบากได้ ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหานี้รัฐบาลควรมองให้ทะลุปรุโปร่งถึงต้นตอของปัญหา ทั้งการยอมรับจากนานาประเทศหรือการเข้ามาลงทุนต่างๆที่ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
ซึ่งถ้าหากเศรษฐกิจของประเทศยังเป็นเช่นนี้ พรรคเพื่อไทยน่าจะมีโอกาสชนะการเลือกตั้งมีสูง เพราะที่ผ่านมาเรื่องเศรษฐกิจคือเหตุผลของการได้รับเลือกตั้ง และที่ผ่านมาพรรคเพื่อก็ทำในเรื่องนี้ได้ดี ทั้งนี้นายพิชัยก็ยังเห็นว่าภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้มีกับดักอยู่มาก และดูเหมือนว่าจะทำกับดักขึ้นมาเพื่อพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะ คือเหมือนมีการตั้งธงไปแล้วว่าจะไม่ให้เพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศ ไม่ให้เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง หรือถ้าหากพรรคเพื่อไทยเข้ามาก็จะดำเนินการบริหารงานยาก 
ซึ่งในเรื่องนี้ก็เป็นอีกปัญหาว่าจะทำอย่างไรให้กลไกของการเมืองเป็นไปตามระบบ เพราะตนเชื่อว่าจะเป็นเรื่องที่ดีหากปล่อยให้การเมืองเป็นไปตามระบบและตามกลไกแล้ว นั่นคือ หากพรรคไหนทำได้ดีในการเมืองประชาชนก็เลือก หรือหากพรรคไหนทำได้ไม่ดีประชาชนก็ไม่เลือก ซึ่งอย่างนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ดีและยุติธรรมตามระบอบประชาธิปไตยมากกว่าที่จะออกกฏต่างๆนานามาสกัดกั้นพรรคการเมือง และยิ่งไปกำหนดกฏเกณฑ์สกัดกั้นพรรคเพื่อไทย ไปบอกว่าห้ามเลือกพรรคเพื่อไทย ประชาชนก็อาจจะยิ่งสวนกระแสหันกลับมาเลือกพรรคเพื่อไทยได้ เพราะประชาชนอาจจะไม่ชอบรัฐบาลทหารมากกว่าพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ 
“ดังนั้น หากพรรคไหนต้องการชนะพรรคเพื่อไทย ก็กลับไปคิดการทำงานให้ดีกว่าพรรคเพื่อไทย เพราะโดยปถุชนคนทั่วไปก็มักจะเลือกของที่ดีกว่า ซึ่งถ้าคุณทำได้ดีกว่า คนก็จะเลือกแต่ถ้าหากทำได้ไม่ดี ก็เป็นปกติที่คนจะโหยหาของเดิมที่ดีอยู่แล้ว”

สำหรับพรรคเพื่อไทยมีการเตรียมตัวและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ เชื่อว่าหากการเมืองเข้าสู่ระบบและจะมีการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยก็มีความพร้อมอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องของนโยบายก็คงมีนโยบายจำนวนมากเกิดขึ้น แต่ในขณะนี้ก็ยังไม่สามารถบอกได้ แต่หลักๆก็คงจะเป็นเรื่องลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งถ้าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจก็คือการอัดฉีดรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยก็อัดฉีดรายได้ผ่านประชาชนฐานราก 
        

        

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน