ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#มะกันโวย!! รัสเซียสั่งให้สหรัฐลดเจ้าหน้าที่ทูต !

​#มะกันโวย!! รัสเซียสั่งให้สหรัฐลดเจ้าหน้าที่ทูต !

29 July 2017
695   0

                 29 กรกฎาคม 2560 SPUTNIK รายงานว่าเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมาทางการรัสเซียได้แจ้งให้สหรัฐลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการทูตของตนเองในรัสเซียลงเหลือ 455 คน และได้สั่งให้ระงับการใช้อาคารสถานที่สำหรับเก็บของของสถานทูตในเมืองหลวงของรัสเซียด้วย 

                   การเคลื่อนไหวเพื่อเป็นการตอบโต้หลังจากที่สภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัตการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย (รวมทั้งอิหร่านและเกาหลีเหนือด้วย) “รัสเซียกำลังระงับการใช้โกดังหลายแห่งที่ถนน Dorozhnaya ในกรุงมอสโก และบ้านพักขนาดเล็กที่ เมือง Serebryaniy Bor ซึ่งใช้งานโดยสถานทูตของสหรัฐในรัสเซียภายในวันที่ 1 สิงหาคม” แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าว

                 ทางการรัสเซียกล่าวว่าจำนวนของเจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐที่อยู่ในรัสเซียจะต้องลดงให้เท่ากับจำนวนของเจ้าหน้าที่ทางการทูตของรัสเซียในประเทศสหรัฐภายในวันที่ 1 กันยายนนี้
                   “ซึ่งก็หมายความว่าจำนวนบุคคลากรทั้งหมดที่เกี่ยวกับการทูตและสถาบันให้คำปรึกษาของอเมริกันในสหพันธรัฐรัสเซียจะต้องลดลงเหลือเพียง 455 คนเท่านั้น”
                   นาย Dmitry Peskov โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่าประธานาธิบดีวลาดเมียร์ ปูติน ได้อนุมัติการกำเนินการในครั้งนี้ รัสเซียขู่อีกว่า จะเพิ่มมาตรการตอบโต้อีกในกรณีที่มีการเคลื่อนไหวครั้งใหม่โดยกรุงวอชิงตันเพื่อลดเจ้าหน้าที่ทางการทูตของรัสเซีย

                  “ในกระณีที่มีการดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวรอบใหม่จากทางการของสหรัฐเพื่อลดจำนวนนักการทูตของพวกเราในสหรัฐ มันก็จะตามด้วยการตอบโต้แบบหนามยอกเอาหนามบ่ง (tit-for-tat) นี่แหละ” กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียแถลง “เราขอสงวนสิทธิ์ที่จะใช้มาตรการใดๆ ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ”
                 ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม กรุงมอสโกได้เตือนสหรัฐว่า รัสเซียกำลังจะหมดความอดทนในกรณีที่สหรัฐยังคงปิดบ้านพักตากอากาศทั้งสองแห่งของสถานทูตรัสเซียในประเทศสหรัฐ และได้กล่าวว่าจะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็นซึ่งรวมทั้งการขับไล่บรรดานักการทูตของสหรัฐ (ในรัสเซียออกนอกประเทศ) ด้วย

                เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียได้ประณามมาตรการตอบโต้จากกรุงมอสโกต่อการแซงชั่นรอบใหม่โดยกรุงวอชิงตัน
                นาย John Tefft เอกอัครราชทูตสหรัฐ “ได้แสดงออกถึงความผิดหวังเป็นอย่างมากและขอประท้วง” ต่อการเคลื่อนไหวเชิงตอบโต้จากรัสเซียเมื่อวันศุกร์นี้
                นาย John Tefft ได้อ้างถึงการตัดสินใจของกรุงมอสโกเพื่อให้ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐในรัสเซียลงเหลือ 455 คนภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ รวมทั้งสั่งระงับการการใช้โกดังต่างๆโดยสถานทูตสหรัฐตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์