ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » ​#พาณิชย์ ยอมรับ!! เงินเฟ้อพุ่งามราคาน้ำมัน

​#พาณิชย์ ยอมรับ!! เงินเฟ้อพุ่งามราคาน้ำมัน

1 August 2017
686   0

          “กระทรวงพาณิชย์” เผยอัตราเงินเฟ้อเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 0.17% หลังราคาน้ำมันปรับขึ้นตามตลาดโลก คาดทั้งปียังอยู่ในกรอบ 0.7-1.7%

          นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคม 2560 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.17 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะหมวดพลังงานสูงขึ้นร้อยละ 0.73 จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศที่เร่งตัวสูงขึ้นตามราคาตลาดโลก โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปีนี้น่าจะอยู่ที่ 45-55 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลให้ 7 เดือนแรกของปีอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นมาร้อยละ 0.60 เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน แสดงให้เห็นว่าประชาชนมีกำลังซื้อดีขึ้น


 
           กรุงเทพธุรกิจ- อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังอยู่ในวงจำกัด เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อโดยรวมให้เร่งตัวขึ้นเร็ว หรือกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชนทั่วประเทศให้ชะลอตัวหนัก แต่เฝ้าติดตามผลกระทบในพื้นที่ที่ได้ประสบอุทกภัยอย่างใกล้ชิด ขณะที่การลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีก็ไม่กระทบต่อราคาสินค้าโดยรวมและรัฐมีกลไกดูแลราคาปลายทางอยู่แล้ว ซึ่งผลกระทบต่ออาหารจานด่วนเพียงไม่ถึง 5 สตางค์ต่อจานเท่านั้น ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลที่จะปรับราคาอาหารสำเร็จรูปขึ้นแต่อย่างใด 

             ทั้งนี้ คาดว่าครึ่งหลังของปีอัตราเงินเฟ้อน่าจะมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นตามแนวโน้มราคาเชื้อเพลิง รวมทั้งเข้าสู่ช่วงเปิดเทอม ทำให้มีการใช้จ่ายมากขึ้นและค่าไฟเริ่มมีการปรับสูงขึ้น ขณะเดียวกันราคาสินค้าอาหารสดยังไม่สูงมาก เพราะไม่ประสบปัญหาภัยแล้งเหมือนปีที่ผ่านมา จึงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อปีนี้ยังคงอยู่ในกรอบที่ประเมินไว้ที่ร้อยละ 0.7-1.7 แม้แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อครึ่งหลังปีนี้มีอัตราเพิ่มขึ้นไปบ้างตามสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ดีขึ้นและเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อทั้งปีจะอยู่ในกรอบที่คาดการณ์ไว้

สำนักข่าววิหคนิวส์