ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ฝรั่งเศสหวังทรัมป์..!!ทำตามข้อตกลง

​#ฝรั่งเศสหวังทรัมป์..!!ทำตามข้อตกลง

17 July 2017
577   0

                 มาครงหวังทรัมป์กลับเข้าร่วมข้อตกลงปารีส“ในหลายเดือนข้างหน้า”

China Xinhua News – เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เขาหวังว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะเปลี่ยนการตัดสินใจที่จะถอนตัวสหรัฐฯจากข้อตกลงปารีส

มาครงกล่าวว่า “โดนัลด์ ทรัมป์รับฟังผม เขาเข้าใจความหมายที่ผมเข้าหา รวมถึงความเชื่อมโยงกับภาวะโลกร้อนและการก่อการร้าย เขาบอกผมว่าเขาจะพยายามหาหนทางแก้ไขปัญหาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

“เราคุยกันลงลึกถึงสิ่งที่อาจทำให้เขากลับเข้าร่วมข้อตกลงปารีส” มาครงกล่าวกับ หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์เลอชูร์นัล ดู ดิมองช์

“การพูดคุยกันสำคัญมากในการทำให้สหรัฐสามารถกลับมามีส่วนร่วมในการต่อต้านภาวะโลกร้อน และมีบทบาทในระบบพหุภาคี” มาครงกล่าวกับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน เกี่ยวกับประเด็นที่เขายินดีจะสานต่อการพูดคุยแม้ว่าจะมีความเห็นต่างเรื่องปัญหาสภาพอากาศ

อย่างไรก็ดี ระหว่างการเยือนกรุงปารีสครั้งแรก ทรัมป์ได้กล่าวเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ที่เขาจะเปลี่ยนจุดยืนในข้อตกลงปารีส หลังจากประกาศถอนตัวไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน “อาจมีบางอย่างเกิดขึ้นในข้อตกลงปารีส ขอให้รอดูกันต่อไป” ทรัมป์กล่าว “หากจะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่เกิดขึ้นก็ไม่เป็นไร”

ทั้งนี้ ข้อตกลงปารีสได้รับการลงนามรับรองร่วมกันโดยสมาชิกจาก 195 ประเทศที่ได้เข้าร่วมการประชุม COP21 ที่กรุงปารีสเมื่อปี ค.ศ. 2015 โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้สูงเกินกว่า 2 องศาเซลเซียส เทียบกับระดับอุณหภูมิในยุคก่อนอุตสาหกรรม

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน