ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ปานเทพ พ้อ!! พธม.ไม่มีโอกาสร่วมสู้คดี

​#ปานเทพ พ้อ!! พธม.ไม่มีโอกาสร่วมสู้คดี

2 August 2017
481   0

              “ปานเทพ”พ้อ พธม.ไม่เคยมีโอกาสมีส่วนร่วมต่อสู้คดีสลายการชุมนุม โอด ปธ.ปปช.ซี้ “พัชรวาท” มาก่อน

               2 ส.ค.60 นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลว่า ต้องขอเท้าความก่อนว่าคดีนี้กลุ่มพันธมิตรฯไม่ได้มีโอกาสจะใช้ทนายของตัวเองและไม่ได้มีโอกาสที่จะเข้ามามีส่วนร่วมต่อสู้ในชั้นศาลเลย เนื่องจากคณะ
               สยามรัฐ – กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ที่ใช้ทนายจากสภาทนายความดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯ ซึ่งไม่ได้เป็นผู้ที่รู้ตื้นลึกหนาบางในเหตุการณ์เท่ากับทนายของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งส่งผลทำให้การต่อสู้ไม่แข็งแรงเท่าที่ควร
               นายปานเทพกล่าวต่อว่าพอมีการฟ้องคดีแล้ว ทางอัยการกลับแสดงท่าทีที่จะเป็นทนายแก้ต่างให้กับนายสมชายและพรรคพวก ขณะที่ ป.ป.ช.ก็มีความต้องการที่จะถอนคดีนี้ออกจากการพิจารณาในศาลฎีกาฯ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญปี 2560 นั้นแม้ว่าจะเปิดโอกาสให้คู่ความยื่นอุทธรณ์ในชั้นศาลฎีกาฯอีกครั้งหนึ่งภายในระยะเวลา 30 วัน แต่ทางเราก็เป็นห่วงเพราะจากท่าทีของ ป.ป.ช.ที่ผ่านมา ก็เลยไม่ทราบว่าเขาจะไปทำการยื่นอุทธรณ์ และจะฝากความหวังไว้ที่เขาได้หรือไม่ ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้นั้นเหนือการควบคุมของกลุ่มพันธมิตรฯ
              “ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดูจากสภาพที่ ป.ป.ช.มีความโน้มเอียงไปในทางถอดถอนคดีและป.ป.ช. ก็มีสายสัมพันธ์กับคู่กรณีมาก่อนด้วย โดยเฉพาะ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจประธาน ป.ป.ช.เองก็เป็นคนใกล้ชิดกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณมาก่อนหน้านี้” นายปานเทพกล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์