ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ประชุมรมต.อาเซียนวุ่น!!กดดันถอนทหารออกทะเลจีนใต้

​#ประชุมรมต.อาเซียนวุ่น!!กดดันถอนทหารออกทะเลจีนใต้

7 August 2017
684   0

        อาเซียนเรียกร้องหยุดทำทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่ทหาร

         เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์ร่วมซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ได้ในที่สุด หลังการออกแถลงการณ์ดังกล่าวต้องถูกเลื่อนออกไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากหลายฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ถึงการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ ที่อาจต้องพาดพิงถึงจีนซึ่งเป็นคู่พิพาทของหลายชาติในอาเซียน กรณีอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกันเหนือพื้นที่ทะเลจีนใต้
               BBC – เนื้อหาของแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวไม่ได้เอ่ยชื่อจีนโดยตรง แต่มีเนื้อหาที่ชัดเจนและใช้น้ำเสียงที่แข็งกร้าวขึ้นกว่าร่างแถลงการณ์ฉบับแรก โดยระบุว่าอาเซียน “เน้นถึงความสำคัญของการจำกัดควบคุมตนเอง และการไม่ระดมกำลังเสริมสร้างแสนยานุภาพทางการทหาร”
                แถลงการณ์ยังระบุว่า หลังจากที่อาเซียนได้อภิปรายถกเถียงกันอย่างเข้มข้น ชาติสมาชิกจำนวนหนึ่งได้แสดงความกังวลถึงการถมแนวปะการังสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ซึ่ง “ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค บ่อนทำลายสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพ”
               นักการทูตผู้หนึ่งเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หนึ่งในชาติสมาชิกอาเซียนที่ผลักดันให้แถลงการณ์ดังกล่าวรวมเอาเนื้อหาที่เป็นประเด็นพิพาทไว้ด้วยนั้น คือ เวียดนาม ซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์และหมู่เกาะพาราเซลทับซ้อนกับจีน โดยล่าสุดเพิ่งมีความขัดแย้งกันในเรื่องการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในน่านน้ำดังกล่าว
             หลายฝ่ายมองว่า การที่อาเซียนประสบปัญหาในการออกแถลงการณ์ประเด็นทะเลจีนใต้ แสดงถึงอิทธิพลของจีนที่มีต่ออาเซียนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ยังไม่มีความแน่นอนว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะให้ความสำคัญกับประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากน้อยเพียงใด
            ที่ผ่านมาจีนมีความอ่อนไหวสูงต่อแถลงการณ์ของอาเซียนในเรื่องทะเลจีนใต้ โดยประท้วงไม่ยินยอมแม้แต่การออกแถลงการณ์ที่ระบุถึงเรื่องดังกล่าวโดยอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกล่าวถึงเกาะเทียมทั้ง 7 แห่งของจีนในทะเลจีนใต้ซึ่งมีสถานที่ทางทหารทั้งลานบิน คลังเก็บขีปนาวุธ เรดาร์ และบางแห่งมีโรงจอดเครื่องบินรบด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์