ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#นปช.เอาด้วย !!จี้ ป.ป.ช. รื้อคดีสลายม็อบแดงเผาเมือง ปี53ใหม่

​#นปช.เอาด้วย !!จี้ ป.ป.ช. รื้อคดีสลายม็อบแดงเผาเมือง ปี53ใหม่

8 August 2017
892   0


          กลุ่ม นปช. เตรียมยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ให้ทบทวนคดีสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ใหม่ ภายหลังไม่ส่งให้อัยการส่งฟ้อง โดยยืนยัน รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในขณะนั้น ใช้เขตกระสุนจริง และไม่ยึดหลักสากล 

                วันที่ 8 ส.ค.60 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า กลุ่ม นปช. เตรียมเข้ายื่นหนังสือต่อป.ป.ช. หลังจากกลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางเข้ายื่นอุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2551 ในวันนี้(7 ส.ค. )โดยในส่วนของนปช. จะยื่นขอให้หยิบยกคดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 รัฐบาลยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เคยตีตกมาพิจารณาใหม่


  
                สปริงค์นิวส์ – ขณะนี้ นปช.ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลอันเป็นหลักฐาน พร้อมเทียบเคียงกรณีการสลายการชุมนุมในปี 2551 และ 2553 เพื่อยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. เนื่องจากยังติดใจในบทบาทการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.ในการทำสำนวนคดีที่ตีตก โดยไม่ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาส่งฟ้องศาล ส่งผลให้คดีต้องยุติลงตั้งแต่ในขั้นตอนของป.ปช. ทั้งที่คดีดังกล่าวมีประชาชนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก 

               ซึ่งที่ผ่านมาประเด็นคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.ควรจะแยกแยะเป็นกรณี เช่น กรณีที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยืนยันว่าปฏิบัติตามหลักสากล แต่เหตุการณ์ที่วัดปทุมวนาราม มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ โดยทุกคนไม่มีอาวุธ จะถือว่าเป็นการปฏิบัติโดยชอบหรือไม่ และการประกาศเขตกระสุนจริงถือเป็นหลักสากลหรือไม่ เป็นต้น ดังนั้น นปช. ต้องการให้ป.ป.ช.พิจารณาใหม่เช่นกัน ยืนยัน ไม่ใช่เกมการเมือง เพราะถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ 


สำนักข่าววิหคนิวส์