ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ธรรมาภิบาล?.!! ปชป.จวกรัฐทหารนั่งบอร์ดวิสาหกิจพรึบ

​#ธรรมาภิบาล?.!! ปชป.จวกรัฐทหารนั่งบอร์ดวิสาหกิจพรึบ

10 July 2017
509   0

                รัชดา ชี้ จิ้มไปตรงไหนก็เจอแต่นายพลนั่งบอร์ด มึนให้คนไม่เคยทำธุรกิจดูแลองค์กรใหญ่ ไม่ต่างกับนักการเมืองตั้งพรรคพวกคุมกิจการ

         คมชัดลึก – 10 ก.ค. 60 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการ(บอร์ด)ดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง พบว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตั้งนายพล เข้าไปเป็นบอร์ดกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจทุกแห่งเป็นจำนวนมาก ว่า การตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจแบบนี้ ต้องถามรัฐบาลว่า มีนโยบายจริงจังที่จะให้มีบรรษัทภิบาลมาก น้อยแค่ไหน และเข้าใจในคำๆนี้มากน้อยแค่ไหน เพราะคนจะขึ้นมาเป็นบอร์ดนั้นไม่ใช่มาเซ็นต์ชื่อและรับเบี้ยประชุม หรือเป็นแค่ตรายางให้ฝ่ายบริหาร  แต่มีหน้าที่สำคัญคือ ต้องกำกับดูแลฝ่ายบริหารให้ดำเนินการไปสู่ผลประกอบการที่ดี รวมถึงกำหนดทิศทาง ตรวจสอบความโปร่งใสและการปฏิบัติตามกฏระเบียบของฝ่ายบริหาร ปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียององค์กรด้วย
          “เมื่อเข้าไปดูรายชื่อแล้ว จะพบว่าจิ้มไปตรงไหนก็เจอทหารนั่งเป็นบอร์ดอย่างน้อยรัฐวิสาหกิจละสองคน บางแห่งมีสี่ถึงหกคน เช่น บริษัทการบินไทย (มหาชน)  บริษัทท่าอากาศยานไทย (มหาชน) และองค์กรการไฟฟ้าต่างๆ  ไม่ใช่ว่า ทหารไม่เก่ง หรือทหารไม่ดี แต่ต้องยอมรับว่า ไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง รู้ทุกเรื่อง ดังนั้นคนเป็นบอร์ดต้องมีประสบการณ์และความเข้าใจในธุรกิจขอองค์กรนั้นๆ การอยู่รอดทางธุรกิจต้องแข่งกันที่วิสัยทัศน์ ข้อมูล และความรอบคอบ คนไม่เคยทำธุรกิจเลยจะมากำกับดูแลองค์กรขนาดใหญ่มีมูลค่าเป็นพันเป็นหมื่นล้านไหวหรือ แต่นี่ก็แต่งตั้งกันมา แปลว่า ไม่ได้ตระหนักถึงหน้าที่อันสำคัญของกรรมการบริษัท หรือคิดแต่เพียงอยากสนับสนุนพรรคพวกตนเอง” น.ส.รัชดา

          น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว จะต่างกับที่เคยกล่าวหานักการเมืองว่า แทรกแซงรัฐวิสาหกิจเอาแต่คนใกล้ตัวอย่างไร ทั้งที่จริงมีผู้มีประสบการณ์และคุณสมบัติตรงและผ่านการอบรมด้านนี้โดยตรงพร้อมให้รัฐบาลสรรหาไปทำหน้าที่กรรมการบริษัท มองคนเก่งที่เขาไม่ได้อยู่ในเครื่องแบบบ้าง รัฐวิสาหกิจจะได้ทีคนเหมาะสมมาดูแลองค์กรให้เป็นแหล่งรายได้ให้รัฐบาลจริงๆเสียที  และขอฝากบอร์ดการท่าอากาศยานชุดนี้ด้วย ดูท่าทีจะเพิกเฉยต่อข้อค้นพบของ สปท.ที่พบว่า มีการทุจริตทำให้รัฐเสียประโยชน์หมื่นกว่าล้าน ทั้งๆที่เรื่องนี้คือหน้าที่โดยตรง
ที
มข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน