ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ทัพเรือสหรัฐฯ สั่งระงับปฏิบัติการทั่วโลก ..!!หลังเกิดเหตุชนบ่อย

​#ทัพเรือสหรัฐฯ สั่งระงับปฏิบัติการทั่วโลก ..!!หลังเกิดเหตุชนบ่อย

22 August 2017
659   0

             กองทัพเรือสหรัฐฯ มีคำสั่งให้กองเรือของตนที่ประจำการอยู่ทั่วโลก ระงับปฏิบัติการต่างๆ ลงทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เพื่อสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เรือรบเกิดชนเข้ากับเรือเดินสมุทรหลายครั้งในปีนี้

             22 ส.ค. bbc รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ ( 21 ส.ค.) เรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น แม็คเคน (USS John McCain) เกิดชนเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมันอัลนิก เอ็มซี (Alnic MC) ซึ่งติดธงชาติไลบีเรีย ที่บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศสิงคโปร์ เป็นเหตุให้มีทหารเรือสูญหายถึง 10 ราย
             เหตุดังกล่าวนับเป็นอุบัติเหตุครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นกับเรือรบสหรัฐฯในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา และยังนับเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่เกิดขึ้นในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้กองทัพเรือต้องสั่งดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุภายในกองเรือแปซิฟิกทั้งหมด

              พลเรือเอกจอห์น ริชาร์ดสัน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกองทัพเรือระบุในแถลงการณ์ว่า “แนวโน้มของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เราต้องลงมือจัดการอย่างเด็ดขาดยิ่งกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ผมจึงสั่งการให้กองเรือทั่วโลกระงับปฏิบัติการทั้งหมด”
             เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เรือดำน้ำลำหนึ่งของกองทัพเรือสหรัฐฯ เกิดชนเข้ากับเรือสนับสนุนปฏิบัติการนอกชายฝั่ง และในเดือนพฤษภาคมของปีนี้ เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถีก็เกิดชนเข้ากับเรือประมงเกาหลีใต้ ตามมาด้วยเหตุเรือพิฆาตสองลำคือเรือยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าของญี่ปุ่นที่น่านน้ำใกล้เมืองท่าโยโกสึกะเมื่อเดือนมิถุนายน และเหตุเรือยูเอสเอส จอห์น แม็คเคน ชนเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมันขณะเตรียมเข้าเทียบท่าที่สิงคโปร์วานนี้

              นายโจนาธาน มาร์คัส ผู้สื่อข่าวการทหารของบีบีซีรายงานถึงมุมมองจากนักวิเคราะห์และอดีตเจ้าหน้าที่ในกองทัพเรือสหรัฐฯ ว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งอาจเนื่องมาจากในระยะหลังกองทัพเรือมีภารกิจที่ต้องออกปฏิบัติการตามคำสั่งเพิ่มขึ้น ซึ่งภารกิจค่อนข้างถี่และบ่อยครั้งเกินกว่าขนาดของกองเรือที่มีอยู่จะรับไหว ทั้งยังส่งผลกระทบต่อการหยุดพักเพื่อรับการฝึกอบรมซักซ้อมปฏิบัติการเป็นระยะ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นด้วย
               นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังมองว่าการจราจรทางทะเลในระยะหลังมีความคับคั่งขึ้นอย่างมาก โดยการขยายตัวของช่องทางเรือเดินสมุทรและจำนวนเรือสินค้าต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เรือหลบหลีกกันได้ยากขึ้นและมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้สูงกว่าเดิม
              สำหรับความคืบหน้าในการค้นหาทหารเรือที่สูญหายจากกรณีอุบัติเหตุของเรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น แม็คเคนนั้น ขณะนี้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป โดยขอความร่วมมือจากหน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งของมาเลเซียบริเวณรัฐยะโฮร์และรัฐปะหังให้ช่วยค้นหาด้วย ส่วนเรือบรรทุกน้ำมันคู่กรณีนั้นมีรายงานว่า ได้รับความเสียหายบริเวณถังเก็บน้ำมันใกล้กับด้านหน้าของเรือ แต่ไม่มีเหตุน้ำมันรั่วไหลและลูกเรือไม่ได้รับอันตราย

สำนักข่าววิหคนิวส์