ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ต่างชาติกำลัง “ก๊อปปี้” ..!!  เทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงของจีน

​#ต่างชาติกำลัง “ก๊อปปี้” ..!!  เทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงของจีน

18 August 2017
811   0

            ประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2560 China Xinhua News รายงานว่า บทบรรณาธิการที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์โปรเคียวเรเตอเรียล เดลี 

           เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ได้อ้างอิงความเห็นจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญของเซี่ยงไฮ้ พีเพิลส์ โปรเคียวเรเตอเรต (Shanghai People’s Procuratorate) บริษัทที่ปรึกษาและบริการทางกฎหมาย ระบุว่าหลังจากทางรถไฟความเร็วสูงกลายเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน หลายประเทศได้เริ่มลอกเลียนแบบเทคโนโลยีดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความสูญเสียมหาศาลต่อจีน
             การพัฒนาอันรวดเร็วของทางรถไฟความเร็วสูงจีนเกิดขึ้นพร้อมกับปัญหาการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา โดยมาตรการปกป้องเทคโนโลยีสำคัญที่ไม่มีสิทธิภาพจะก่อผลกระทบเชิงลบโดยตรงต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมรถไฟความเร็วสูง
              จีนได้ใช้เวลาหลายปีและทรัพยากรอันจำกัดในการศึกษาเทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงจนมีความเข้าใจ แต่ด้วยสภาวะการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่ย่ำแย่ จีนกลับตกลงสู่ “กับดักสิทธิบัตร” (patent trap) ที่บางประเทศแอบลอบวางไว้
              ภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) จีนได้ส่งออกเทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง แต่บางประเทศกำลังคัดลอกเทคโนโลยีของจีนผ่านเอกสารที่มีการเปิดเผยสู่สาธารณะ และทำซ้ำเทคโนโลยีดังกล่าวบนดินแดนของตัวเอง
              นอกจากนั้นบางประเทศยังดำเนินการจดสิทธิบัตรก่อนจีน ทั้งในดินแดนของตัวเองและในประเทศต่างๆ ซึ่งสร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อผู้ประกอบการทางรถไฟความเร็วสูงของจีน
              บทบรรณาธิการแจกแจงสาเหตุหลักไว้สามประการ ได้แก่ การขึ้นทะเบียนและการปกป้องสิทธิบัตรที่ย่ำแย่ การขาดแคลนการปกป้องความลับทางธุรกิจ และการดำเนินงานปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาขั้นแรกที่ไม่มีประสิทธิภาพ
              ปัจจุบันการส่งออกเทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงของจีนได้จุดประเด็นเกี่ยวกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และนับเป็นเรื่องเร่งด่วนของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ควรให้การสนับสนุนงานปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาเหล่านี้
             ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า มาตรการอันรอบด้านควรถูกนำมารับมือกับอุปสรรคทางเทคนิคของประเทศพัฒนาแล้ว และการลอกเลียนแบบของประเทศกำลังพัฒนา โดยจีนควรเร่งกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องและดำเนินการตรวจสอบสิทธิบัตร รวมถึงผู้ประกอบการควรเพิ่มการปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเองในต่างประเทศ

สำนักข่าววิหคนิวส์