ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จ้างปลอมประกาศผี..!! ทำถนน-ขุดคลอง268ล้าน

​#จ้างปลอมประกาศผี..!! ทำถนน-ขุดคลอง268ล้าน

15 August 2017
647   0

           “จ้างปลอมประกาศ’ผี’ทำถนน-ขุดคลอง23โครงการ268ล.!เบื้องลึกผลสอบ” อบจ.เพชรบูรณ์ ม.44 ล็อต9(1)

           วันที่ 15 ส.ค.60 สำนักข่าวอิศราได้รายงานว่าจากการสอบถ้อยคำบุคคลผู้เกี่ยวข้องได้ความว่าตามประกาศ อบจ.เพชรบูรณ์ ในปีงบประมาณ 2554 จำนวน 23โครงการที่ใช้เป็นหลักฐานว่ามีลงประกาศบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง มีบุคคลภายนอกเป็นผู้ปลอมเอกสารประกาศ ฯ ทั้ง 23 โครงการ โดยได้รับค่าตอบแทน ทั้งนี้ เพื่อทำเอกสารให้เหมือนกับว่ามีการลงประกาศบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางจริง…

       ” จากกรณี นายอัครเดช ทองใจสด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพชรบูรณ์ ปรากฏชื่อเป็น 1 ใน 70 เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนามในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 35/2560 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 9 อันเป็นผลทำให้ถูกระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนใช้สิทธิชี้แจงความบริสุทธิ์ตามขั้นตอนทางกฎหมาย 
         ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ว่า ข้อกล่าวหาในคดีการสอบสวนที่เกี่ยวกับ นายอัครเดช ทองใจสด นายกอบจ. เพชรบูรณ์ คือ อบจ.ฯปกปิดข้อมูลการประกวดราคาจัดจ้างโครงการในปีงบประมาณ 2554 จำนวน 23 โครงการ วงเงินงบประมาณ 268,661,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต และขุดลอกคลองบางส่วน โดยใช้วิธีการประกวดราคาจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่ไม่ได้ส่งสำเนาประกาศประกวดราคาจ้างให้สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 10 และไม่ได้เผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่งให้เป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับหน่วยงานรัฐ ขณะที่  ในการตรวจสอบข้อมูลของสตง. พบว่า หจก.บางรายไม่ได้เป็นผู้มีอาชีพในการรับเหมาก่อสร้างจริง 

         แต่มีการให้ยืมชื่อไปใช้ในการประมูลงาน และส่งเรื่องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกต่อแล้ว  เบื้องต้น นายอัครเดช ทองใจสด  ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า พร้อมที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงทุกอย่าง เพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตนเอง และมีส่วนเกี่ยวข้องกับขั้นตอนดำเนินการในฐานะผู้เซ็นอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างชุดต่างๆ ส่วนขั้นตอนการดำเนินการเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่แต่ละส่วนที่จะต้องดูแลรับผิดชอบ ไม่เคยเข้าไปยุ่งหรือล้วงลูกการทำงานอะไรของเจ้าหน้าที่ ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบข้อมูลในรายงานผลการสอบสวนคดีนี้ของ สตง. ที่ส่งให้คณะกรรมการป.ป.ช. พิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง พบว่า 
          มีการระบุข้อมูลงานก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต และขุดลอกคลอง  จำนวน 23 โครงการ รวมจำนวนเงินงบประมาณ 265,661,000 บาท ในปี 2554  ไว้ดังนี้…
1.โครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีดสายบ้านกระทุ่มทอง ตำบลซับสมบูรณ์-บ้านซับปางค้าง ตำบลซับน้อย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 26,903,000.- บาท….
2. โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำพาย บ้านน้ำพุ ตำบลบ้านกลาง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 5,000,000.- บาท….
3. โครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต สายบ้านพญาวัง ตำบลพญาวัง อำเภอบึงสามพัน-ตำบลลาดแค อำเภอชนแดง จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 5,985,000.- บาท..
4. โครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต สายแยกทางหลวงหมายเลข 2216 บ้านโนนชาด หมู่ที่ 4 – บ้านห้วยกะโป๊ะ หมู่ที่ 6 (เข้าแหล่งท่องเที่ยวเลยตั้น) ตำบลหลักด่าน อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 14,984,000.- บาท….
5. โครงการขุดลอกคลองบึงคล้า บ้านกระโทก หมู่ที่ 4 ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณณ์ ราคากลาง 3,000,000.- บาท…
6. โครงการถนนคอนกรีสตเสริมเหล็ก หมุ่ที่ 7 บ้านทางแดง เชื่อมทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 12 (หล่มสัก-พิษณุโลก) ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 9,988,00.- บาท…
7. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านหนองไผ่ บ้านไร่ขอนยางขวาง ตำบลหนองไผ่ ตำบลท่าแดง อำเภอหนองหนองไผ่ จังหวังเพชรบูรณ์ ราคากลาง 9,957,000.- บาท….
8. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายวังชะนาง-ลำมะดา ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 9,887,000.- บาท….
9. โครงการก่อสร้างหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ (อำเภอศรีเทพ) อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 7,500,000.- บาท…
10. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายอุ่มกะทาด-หินง่าน ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ราคาากลาง 9,935,000.- บาท
11. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านพุเตย-บ้านซับน้อย ตำบลพุเตย ตำบลซับน้อย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 9,747,000.- บาท….
12. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านโคกสง่า-บ้านซับตะเคียน ตำบลพุขาม ตำบลวังใหญ่ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 13,805,000.- บาท..
13. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายแยกทางหลวงหมายเลข 21 บุ่งน้ำเต้า-ถ้ำพระ ตำบลบุ่งน้ำเต้า อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 9,609,000.- บาท…
14. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านแก่งโตน-บ้านสงเปลือย ตำบลนาชำ ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 19,852,000.- บาท..
15. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านโป่งฝาด-บ้านห้วยสวิงน้อย ตำบลบ้านกลาง ตำบลข้างตะลูด อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 14,913,000.- บาท..
16. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านพุเตย-บ้านบ่อรัง ตำบลพุเตย ตำบลบ่อรัง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 15,975,000.- บาท
17. โครงการซ่อมปรับปรุงถนนลาดยางผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านบง-บ้านป่าม่วง ตำบลนาป่า ตำบลสะเดียง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 14,682,000.- บาท..
18. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านลำป่าสักมูล-บ้านกงกะยาง ตำบลดงมูลเหล็ก ตำบลบ้านโคก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 14,830,000.- บาท..
19. โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านพุเตย-บ้านหนองยาง ตำบลพุเตย ตำบลพุขาม อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 4,889,000.- บาท..
20. โครงการขุดลอกคลองบึงสามพัน บ้านบึงสามพันล่าง หมู่ที่ 5 ตำบลบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 18,000,000.- บาท…
21. โครงการขุดลอกคลองบุษบง ตำบลศาลาลาย เชื่อมต่อตำบลดงขุย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง13,442,000.- บาท..
22.โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต Pavement IN-Place Recycling สายบ้านโคกหิน-บ้านทุ่งเศรษฐี ตำบลสรงกรวด อำเภอศรีเพท จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 9,953,000.- บาท
23. โครงการขุดลอกบึงหนองอึงอน(เอกสารไม่ชัด) ตำบลโคกสะอาด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ราคากลาง 3,558,000.- บาท สตง.ระบุในรายงานการสอบสวน ว่า จากการตรวจสอบพบว่า อบจ.เพชรบูรณ์ ไม่ส่งสำเนาประกาศประกวดราคาจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ 
            ทั้ง 23 โครงการให้สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 10 (สำนักงานตรวจสอบเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 10 จังหวัดพิษณุโลก เดิม) และไม่ได้เผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางแต่มีสำเนาเอกสารที่อ้างว่าสั่งพิมพ์จากหน้าจอเผยแพร่ของเว็บไซต์กรมบัญชีกลางให้ตรวจสอบ ซึ่งจากตรวจสอบพยานเอกสารประกอบถ้อยคำพยานบุคคล พบว่า..1.) ในการดำเนินการเผยแพร่ประกาศประมูลจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ อบจ.เพชรบูรณ์ อ้างว่าได้เผยแพร่ประกาศบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง 

(www.gorocurement.go.th) โดยมีการพิมพ์เอกสารจากเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางเพื่อเป็นหลักฐานบางส่วน ซึ่งตามเอกสารดังกล่าว มีระบุเลขที่โครงการของแต่ละโครงการในระบบ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเลขที่โครงการที่ปรากฎตามเอกสารที่ลงบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง พบว่า ไม่มีประกาศฯ ทั้ง 23 โครงการของ อบจ.เพชรบูรณ์ในระบบของกรมบัญชีกลาง หรือมีแต่เป็นประกาศฯ ของหน่วยงานอื่นและเป็นโครงการอื่นซึ่งมิใช่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์..2) การดำเนินการตามโครงการทั้ง 23 โครงการ ของ อบจ.เพชรบูรณ์ ไม่มีการลงประกาศบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง 
           โดยตามประกาศเชิญชวน ของโครงการรวม 23 โครงการ ที่อ้างว่าได้พิมพ์มาจากเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางนั้น ได้มาจากผู้บริหารระดับสูงในอบจ.เพชรบูรณ์ รายหนึ่ง เพื่อนำส่งให้ นักบริหารงานคลังรายหนึ่ง ก่อนมอบให้กับเจ้าหน้าที่พัสดุผู้รับผิดชอบโครงการต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ประกอบเป็นหลักฐานว่ามีลงประกาศบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางแล้ว..3) จากการสอบถ้อยคำบุคคลผู้เกี่ยวข้อง ได้ความว่าตามประกาศ อบจ.เพชรบูรณ์ ในปีงบประมาณ 2554 จำนวน 23 โครงการ ที่ใช้เป็นหลักฐานว่ามีลงประกาศบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง มีบุคคลภายนอกเป็นผู้ปลอมเอกสารประกาศ ฯ ทั้ง 23 โครงการ โดยได้รับค่าตอบแทน 
           ทั้งนี้ เพื่อทำเอกสารให้เหมือนกับว่ามีการลงประกาศบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางจริง สตง.ยังระบุด้วยว่า จากการสอบถ้อยคำผู้เสนอราคา ได้ความว่า ผู้เสนอราคาบางรายอ้างว่าทราบข่าวการประกาศประมูลงานจากเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง ทั้งที่จากข้อเท็จจริงพบว่ามิได้มีการลงเผยแพร่ประกาศทางเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง และจากการตรวจสอบพบว่าผู้รับจ้างบางรายมิได้เป็นผู้มีอาชีพในการรับเหมาก่อสร้างจริง แต่เป็นการให้ยืมชื่อห้างฯ ไปใช้ในการประมูลฯ สตง.ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากพยานหลักฐานแล้ว เชื่อได้ว่าการจัดจ้างของ อบจ.เพชรบูรณ์ ประจำปี พ.ศ. 2554 จำนวน 23 โครงการ รวมจำนวนเงินงบประมาณ 268,661,000.- บาท 
            ได้มีการทำการปกปิดข่าวการประมูลจ้าง และมีการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่เอกชนเข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ อันเป็นการทุจริต หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการจากการไม่มีการแข่งขันในการเสนอราคา อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 12, หนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท 0808.2/ว 1995 ลงวันที่ 30 กันยายน 2553 เรื่องการดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ประกอบประกาศกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่อง หลักเกณฑ์การซื้อหรือการจ้างโดยการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประกาศ ณ วันที่ 30 กันยายน 2553 และเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2544
พฤติการณ์ดังกล่าวน่าเชื่อว่า เป็นการทุจริตหรือมีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ตามนับมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 ส่วนรายละเอียดพฤติการณ์ในแต่ละขั้นตอน 

สำนักข่าววิหคนิวส์