ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จาตุรนต์ จี้.!!สอบทุจริตขายข้าวถูก

​#จาตุรนต์ จี้.!!สอบทุจริตขายข้าวถูก

31 July 2017
445   0

              จาตุรนต์ บอก1ส.ค.นี้ จะไปให้กำลังใจ ยิ่งลักษณ์ ชี้คนมาเพราะเห็นใจ ไม่ได้มากดดันศาล จี้รัฐสอบทุจริตขายข้าวถูก

             31ก.ค.60 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแถลงปิดคดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 1 สิงหาคม ว่า จะไปร่วมให้กำลังใจและฟังคำแถลงปิดคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย ส่วนประชาชนที่จะมาร่วมให้กำลังใจนั้น เชื่อว่าน่าจะมากกว่าวันไต่สวนนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา
              ตรงประเด็น – ประชาชนที่มาร่วมกัน ไม่ได้มีจุดหมายเพื่อกดดันตำรวจหรือศาล แต่ไม่ต้องการอยู่บ้านอยากจะมาส่งกำลังใจให้อดีตนายกฯของพวกเขา ดังนั้นการยุยงหรือการห้ามปราม คงจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนที่เดินทางมาร่วมให้กำลังใจในวันที่ 1 ส.ค. หรือในวันที่ 25 สิงหาคม ที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษา แต่มันเกิดจากอิสระทางความคิดของประชาชนเอง การมาศาลให้กำลังใจอดีตนายกฯไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย รัฐบาลที่อ้างให้คนอื่นทำตามกฎหมาย ควรจะช่วยอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนจะดีที่สุด
“ต้องยอมรับว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ตั้งแต่เป็นนายกฯแล้วต้องเจอกับขบวนการโค่นล้ม ด้วยกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก่อนถูกซ้ำด้วยการลงมติถอดถอนโดยสมาชิก สนช. ที่มาจากการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหาร ทั้งที่พ้นจากตำแหน่งทางการเมืองและไม่มีรัฐธรรมนูญแล้ว ประกอบกับการแทรกแซงอัยการให้สั่งฟ้องคดีอาญาไม่กี่ชั่วโมงก่อน สนช.มีมติ ล่าสุดคือการเดินหน้ายึดทรัพย์ทั้งที่จำนวนความเสียหายก็ยังไม่ชัดเจน และคดีความก็ยังไม่ถึงที่สุด” นายจาตุรนต์กล่าว
           นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า ส่วนการเปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวดีในราคาอาหารสัตว์ แล้วทางโฆษกรัฐบาลอ้างว่าพรรคเพื่อไทยต้องการทำให้เกิดประโยชน์ต่อคดีและสร้างความเห็นใจในตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น คือการบิดเบือนอย่างชัดเจน ข้อมูลเหล่านี้คือสิ่งที่รัฐบาลต้องนำไปตรวจสอบ ดังนี้ 
1.ดำเนินการให้ผู้เกี่ยวข้องอย่างเจ้าของโกดังรับผิดชอบ 
2.การซื้อข้าวดีในราคาอาหารสัตว์จะทำให้ตลาดเกิดปัญหาทันที 
            พ่อค้าจะทำกำไรมหาศาล จากข้าวต้นทุนต่ำ เอกชนรายอื่นจะทำราคาแข่งขันสู้ไม่ได้ ส่วนรัฐเองก็จะขาดทุนมากขึ้นไปอีก แล้วก็สุ่มเสี่ยงจะนำความเสียหายส่วนนี้มาโยนให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์อีก ดังนั้น การระบายข้าวคือ ความรับผิดชอบของรัฐบาล คสช. ที่จะต้องไปตรวจสอบ

ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน