ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จัดหนัก..!! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก3ลูก

​#จัดหนัก..!! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก3ลูก

26 August 2017
396   0

             กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แจ้งว่า เมื่อเวลา 6.49 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ (26 ส.ค.) เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 3 ลูกจากจังหวัดกังวอนทางตอนเหนือของประเทศ โดยเล็งเป้าหมายให้ตกลงในทะเลทางตะวันออก

             BBC – การยิงขีปนาวุธทั้ง 3 ลูกนั้นมีขึ้นโดยใช้เวลาดำเนินการทั้งหมดราว 30 นาที อย่างไรก็ตาม กองบัญชาการภาคพื้นแปซิฟิกของกองทัพสหรัฐฯแจ้งว่า ขีปนาวุธทั้ง 3 ลูกนั้นล้มเหลวทั้งหมด โดยขีปนาวุธลูกแรกและลูกที่สามได้พุ่งทะยานไปเป็นระยะทาง 250 กิโลเมตรก่อนที่จะระเบิดออก ส่วนขีปนาวุธลูกที่สองนั้นได้แตกระเบิดออกเกือบจะทันทีที่ยิงออกจากฐาน
             ด้านกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า จะจับตาดูความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือไม่ให้คลาดสายตาต่อไป เพื่อเตรียมรับมือกับการกระทำยั่วยุที่อาจมีขึ้นอีก โดยขณะนี้เกาหลีใต้ยังคงอยู่ระหว่างการซ้อมรบร่วมประจำปีครั้งที่ 2 กับกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเกาหลีเหนือประณามว่าเป็นการเตรียมรุกรานประเทศของตนมาโดยตลอด ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ส.ค. นี้

             ส่วนทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) รายงานเพิ่มเติมว่า ตรวจพบความเคลื่อนไหวในการเร่งผลิตชิ้นส่วนสำหรับก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งใหม่ของเกาหลีเหนือ ในขณะที่ยังมีการเดินเครื่องใช้งานเตาปฏิกรณ์ที่มีอยู่เดิมที่เมืองยองเบียนต่อไปด้วย
            รายงานประจำปีของไอเออีเอ ซึ่งส่วนใหญ่รวบรวมข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมชี้ว่า พบหลักฐานความเคลื่อนไหวในการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำมวลเบา (light-water reactor) ซึ่งเป็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งใหม่ของเกาหลีเหนือ ทั้งยังพบการใช้งานอุปกรณ์เสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งเดิมที่เมืองยองเบียนด้วย
            อย่างไรก็ตาม ไอเออีเอไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า มีการใช้งานห้องทดลองใกล้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียนเพื่อผลิตพลูโตเนียมจากแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้ว ซึ่งขัดแย้งกับรายงานของสหรัฐฯก่อนหน้านี้ที่อ้างว่า มีการเปิดใช้งานห้องทดลองดังกล่าวเป็นระยะเพื่อผลิตพลูโตเนียมสำหรับระเบิดนิวเคลียร์
สำนักข่าววิหคนิวส์