ข่าวประจำวัน » #ไอซ์ งานเข้า ! จ่อโดนแจ้งจับ พร้อมแอม ใช้ไซยาไนด์ผิด คุก 3 ปี แถมปรับ 3 แสน

#ไอซ์ งานเข้า ! จ่อโดนแจ้งจับ พร้อมแอม ใช้ไซยาไนด์ผิด คุก 3 ปี แถมปรับ 3 แสน

8 May 2023
3776   0

 

    วันนี้ (8 พ.ค.) ที่ กองปราบปราม นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดี กรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังร่วมประชุมใหญ่กับตำรวจชุดคลี่คลายคดี นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ “แอม ไซยาไนด์” และกรณี น.ส.ปรีชญา พงษ์ธนานิกร หรือ “ไอซ์” ดาราสาวนำไปใช้วางยาฆ่าสัตว์เลื้อยคลานว่า ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะผู้เสียหาย จะต้องแจ้งความดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินสามปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายจุลพงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนผู้ใช้รายย่อย ที่ไม่ต้องมีการขออนุญาตครอบครอง หากในรอบหกเดือนมีการใช้เกิน 100 กิโลกรัม ต้องแจ้งวัตถุประสงค์การนำไปใช้ด้วย ส่วนการขายผ่านออนไลน์จะต้องไปดูที่ พ.ร.บ.ควบคุมและกฎหมายเรื่องวัตถุอันตราย ว่าโฆษณาได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้จะประสาน สคบ.ตรวจสอบต่อไป


นายจุลพงษ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่ขอนำเข้าไซยาไนด์ทั้งหมด 14 บริษัท รวมน้ำหนัก 80 ตันต่อปี โดยหลังจากนี้ทางอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะมีการแก้ไขเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตนำเข้าไซยาไนด์ โดยจะกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความความเข้มงวดก่อนนำเข้า เช่น ให้ผู้ที่ขออนุญาตนำเข้าแจ้งรายชื่อผู้ที่ต้องการใช้สารไซยาไนด์เป็นต้น ทั้งนี้ขอรับรองว่าเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมไม่มีความบกพร่องในเรื่องนี้

นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม