เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไลฟ์สดประหาร ! ศาลอียิปต์ เอาจริงแขวนคอฆาตกร หวังให้ชาติอื่นทำตามอย่าง

#ไลฟ์สดประหาร ! ศาลอียิปต์ เอาจริงแขวนคอฆาตกร หวังให้ชาติอื่นทำตามอย่าง

29 July 2022
299   0

 


สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานในวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.) ว่าระหว่างการพิจารณาคดีที่ใช้เวลา 2 วันเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นายโมฮัมเมด อะเดล วัย 21 ปี ถูกพิพากษาว่ามีความผิดฐานลงมือฆ่า น.ส.นาเยรา อัชราฟ เพื่อนนักศึกษา บริเวณด้านนอกมหาวิทยาลัยมันซัวรา ทางภาคเหนือของอียิปต์ ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน รายงานข่าวระบุว่า นายอะเดล ย่องตามผู้หญิงรายนี้มาสักพักแล้ว และพอเธอปฏิเสธแต่งงานด้วย เขาจึงวางแผนฆาตกรรมอันน่าสยดสยอง


ในวิดีโอของเหตุการณ์ซึ่งถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางบนสื่อสังคมออนไลน์และโหมกระพือความขุ่นคืองไปทั่วปรเทศ นายอะเดลแทง น.ส.อัชราฟ ซ้ำๆ หลังจากเธอลงจากรถบัสใกล้มหาวิทยาลัย จากนั้นก็กระโดดใส่และใช้มีดปาดคอเธอต่อหน้าผู้เห็นเหตุการณ์จำนวนมาก ซึ่งต่างพากันตกตะลึงและสยดสยองกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า


นายอะเดล ยอมรับผิดในข้อหาฆาตกรรม และเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ถูกพิพากษาลงโทษประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม สืบเนื่องจากลักษณะความชั่วร้ายของเหตุฆาตกรรม เวลานี้ศาลจึงต้องการให้นายอะเดล เป็นกรณีตัวอย่าง และขอให้รัฐบาลอนุญาตถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติการลงทัณฑ์ประหารชีวิตในครั้งนี้

สำนักงานศาลมันซัวราเขียนหนังสือถึงรัฐสภาอียิปต์ อธิบายว่า การประกาศบทลงโทษไม่เพียงพอที่จะป้องปรามไม่ให้อาชญากรรมลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้นซ้ำรอยในอนาคต “การถ่ายทอดสด หรือแม้กระทั่งเฉพาะแค่ตอนเริ่มกระบวนการประหารชีวิต อาจบรรลุเป้าหมายของการป้องปราม”

อัยการของนายอะเดล ยืนยันว่า ลูกความของเขาไม่สมควรได้รับบทลงโทษประหารชีวิต และประกาศยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน


ครั้งสุดท้ายที่มีการออกอากาศการลงโทษประหารชีวิตผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติอียิปต์ เกิดขึ้นในปี 1998 คราวนั้นเป็นการประหารชีวิตชาย 3 คน ที่ลงมือสังหารผู้หญิงคนหนึ่ง และลูกๆ ของเธอ 2 คน ภายในบ้านพักอาศัยในกรุงไคโร

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)