เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไม่รู้ยุบสภา 24 ธ.ค. ! อนุทิน ยัน อำนาจนายกฯ

#ไม่รู้ยุบสภา 24 ธ.ค. ! อนุทิน ยัน อำนาจนายกฯ

31 October 2022
224   0

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการยุบสภาในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ว่า ไม่ทราบ ก่อนที่จะชี้ไปยังตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับระบุว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี



ส่วนมองเรื่องนี้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องให้ผ่านการจัดการประชุมเอเปกไปก่อน และในสัปดาห์นี้ก็คงจะยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเตรียมจัดการประชุมเอเปก ส่วนได้มีการส่งสัญญาณว่าจะยุบสภาฯ มายังพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงใดนั้น นายอนุทิน ก็ย้ำว่า อำนาจยุบสภาเป็นของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงนี้เป็นข้อแตกต่างของคนเป็นนายกรัฐมนตรี และไม่ใช่นายกรัฐมนตรีเราจะไปคาดการณ์ หรือก้าวล่วงอะไรไม่ได้ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอด



ส่วนมองอย่างไรกับสูตรการจับมือจัดตั้งรัฐบาลที่มีออกมาหลายสูตรในขณะนี้ ทั้งพรรคพลังประชารัฐ จับมือพรรคเพื่อไทย แล้วพรรคภูมิใจไทยจะจับมือจับขั้วใดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เคยพูดไว้แล้ว ขอให้รอผลการเลือกตั้ง เย็นวันเลือกตั้งค่อยมาถามเรื่องนี้ พร้อมปฏิเสธว่าไม่ทราบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เตรียมย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้มีการเข้ามาพูดคุยกันแต่อย่างใด



อย่างไรก็ตาม เมื่อถามย้ำว่า ส.ส.กลุ่มปากน้ำ จะย้ายมาซบพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ หลังมีภาพ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม แกนนำกลุ่มปากน้ำ ร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน นายอนุทิน กล่าวว่าเรื่องภาพที่ปรากฎ เป็นเรื่องของการเกี่ยวดองทางครอบครัว รู้อยู่แล้วว่าเป็นดองกันอย่างไรกับนายชนม์สวัสดิ์ ส่วนจะมีความเกี่ยวดองกันทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “ลูกอยู่ แต่พ่อไม่อยู่ ลูกแต่งงานเมื่อไหร่ก็เข้าบ้าน ก็เป็นลูกผมไง”