ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ไม่รับฟ้อง! ‘เรืองไกร’สู้มติกกต.ยุบทษช.

#ไม่รับฟ้อง! ‘เรืองไกร’สู้มติกกต.ยุบทษช.

7 March 2019
781   0

ศาลปกครองสูงสุด ยืนตามศาลปกครองกลางไม่รับฟ้อง ‘เรืองไกร’ ยื่นฟ้องกกต.มีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ

วันนี้( 7 มี.ค.62) กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ หรือ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง นำข้อเท็จจริงมาตีความขยายเกินเลยไป ซึ่งขอให้ศาลปกครองกลางเพิกถอนมติการประขุมของกกต.ที่ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

นายเรืองไกรได้ทำเรื่องยื่นศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขอให้ศาลปกครองกลางไต่สวนฉุกเฉิน ให้ทันการอ่านคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีมติให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่

โดยวันนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า แม้กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่การมีมติของกกต. เป็นการดำเนินการตามมาตรา 92 และมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 อันเป็นขั้นตอน 1 ในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติและเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว ซึ่งผู้ฟ้องคดีสามารถยกข้ออ้างเกี่ยวกับการกระทำของ กกต.ที่อ้างในคำฟ้องขึ้นไปเป็นข้อต่อสู้ในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญได้ การกระทำตามคำฟ้องจึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองตามมาตรา 197 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 9 วรรค 1 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองพ.ศ. 2542

ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา

Cr.tnnthailand

สำนักข่าววิหคนิวส์