เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไม่ยุบสภา ! นายก ยันรัฐบาลอยู่อีก 3 เดือน ขอลุงป้อมอย่าให้สภาล่ม

#ไม่ยุบสภา ! นายก ยันรัฐบาลอยู่อีก 3 เดือน ขอลุงป้อมอย่าให้สภาล่ม

20 December 2022
203   0

วันที่ 20 ธ.ค.2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เผยว่า ในที่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีรัฐมนตรีลาประชุม 2 คน คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เข้านั่งพูดคุยกันในห้องรับรอง โดยมีรัฐมนตรีสลับกันเข้าพบ

ส่วนบรรยากาศภายในห้องประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์กับพล.อ.ประวิตร ซึ่งนั่งติดกัน ได้หันไปพูดคุยกันบ่อยครั้ง ทั้งคู่มีหน้าตายิ้มแย้ม ก่อนเลิกประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ยังเอื้อมไปจับมือ พล.อ.ประวิตรด้วย

ในช่วงต้น พล.อ.ประยุทธ์ แจ้งที่ประชุมว่า วันนี้ตนรีบ เพราะช่วงบ่ายมีภารกิจต้องไป จ.สงขลา แต่ถ้าไม่ทันจะมอบให้ พล.อ.ประวิตร เป็นประธานต่อ

จากนั้น นายอนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล ได้รายงานวาระการประชุมสภาวันที่ 21-22 ธ.ค. ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงเหตุการณ์สภาล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงนี้ว่า “ทราบดีอยู่แล้วว่ามีปัญหาอะไร ขอความร่วมมือทุกคนด้วย”

นอกจากนี้ ระหว่างวาระที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง รายงานการดำเนินโครงการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2566 พล.อ.ประยุทธ์ สอบถามถึงความคืบหน้าเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่าเรียบร้อยดีหรือไม่ มีปัญหาหรือไม่ นายอาคม แจ้งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขข้อมูลและลงทะเบียนตรวจสอบประวัติผู้ลงทะเบียนใหม่ คาดว่าจะเสร็จช่วง ม.ค.หรือ ก.พ.66

พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึงการใช้จ่ายงบกลางว่า ขณะนี้เราใช้งบประมาณมหาศาล งบกลางใช้ไปเยอะ ต้องปรับงบเพื่อให้เพียงพอที่จะใช้ได้ “รัฐบาลอยู่อีก 3 เดือน งบกลางก็ไม่ได้เหลือมากมาย ผมก็ใช้อย่างระมัดระวังเต็มที่”